Dòng sự kiện:
ĐBQH Phạm Văn Hoà: 'Không thể du di cho Hà Tĩnh, sẽ tạo tiền lệ xấu'
21/12/2020 16:35:08
Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, nếu bộ Nội vụ du di theo nguyện vọng của tỉnh Hà Tĩnh trong việc tuyển dụng lại công chức, viên chức thì sẽ tạo ra một tiền lệ rất xấu.

Liên quan đến vụ hàng trăm cán bộ viên chức, công chức tại Hà Tĩnh phải thực hiện lại kỳ thi tuyển dụng công chức trong giai đoạn từ 1998 – 2017, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh này đã có công văn đề xuất bộ Nội vụ xem xét, đồng ý cho Hà Tĩnh thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch công, viên chức, đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện theo tinh thần của Kết luận 71 của Ban Bí thư và hướng dẫn của bộ Nội vụ

Trước động thái "sửa sai" này của tỉnh Hà Tĩnh, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng, sai thì phải sửa, đó là lẽ tất yếu.

Tuy nhiên, tỉnh Hà Tĩnh đang khiến dư luận có những hoài nghi về quy trình thực hiện quá gấp gáp. Bởi lẽ, từ tháng 6/2020, bộ Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn các tỉnh thành tổ chức rà soát cán bộ công chức, viên chức của tỉnh và tiến hành thực hiện những kỳ thi tuyển lại nếu có sai phạm. “Đến thời điểm này, tỉnh Hà Tĩnh mới ban hành một văn bản, kế hoạch tuyển dụng như vậy, đã sai lại còn sửa sai quá muộn”, ông Hoà nói.

Theo ông Hoà, việc tỉnh Hà Tĩnh đề xuất bộ Nội vụ xem xét, đồng ý cho tỉnh này thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch công, viên chức ngay thời điểm này là không chấp nhận được. Các tỉnh thành khác khi xảy ra sự việc tương tự họ lập tức sửa sai, thực hiện nghiêm túc, ai không vượt qua thì buộc phải mất hết chức vụ.

ĐBQH Phạm Văn Hoà bày tỏ việc tỉnh Hà Tĩnh phải thực hiện nghiêm túc quy định thi tuyển lại công chức, viên chức giai đoạn 1998 - 2017.

“Ai cũng xin cơ chế khác như vậy thì việc chấp hành các quy định thi tuyển công chức, viên chức đã đề ra sẽ không còn giá trị. Nếu bộ Nội vụ có sự du di thì sẽ tạo một tiền lệ rất xấu”, ông Hoà nói và nhấn mạnh rằng, một kỳ thi sinh ra là thể hiện sự công bằng nếu tất cả được thực hiện một cách nghiêm túc.

Vị ĐBQH cũng nhấn mạnh, khi kỳ thi được thực hiện xong thì cần xem lại trách nhiệm của những người đứng đầu, những người trong hội đồng tuyển dụng thời điểm đó. Sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó.

Khi được hỏi về việc tỉnh Hà Tĩnh có động thái như vậy, ông Hoà nói rằng: “Phải chăng, vì sai phạm nhiều, thi lại với số lượng lớn cho nên Hà Tĩnh cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Nhưng ngột ngạt, khó chịu cũng là do họ tạo ra. Tại sao tỉnh này không làm đúng quy định thời điểm đó mà để tồn tại sai phạm đến tận bây giờ - đã 19 năm? Không ai chấp nhận được điều này”.

Trước đó, tối 20/12, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với một vị lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Theo vị lãnh đạo này, những ngày qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nắm bắt được sự lo lắng của các cán bộ công chức, viên chức. Quan điểm của tỉnh là sẽ đề xuất, xin phương án, hình thức như thế nào để vừa công nhận, phát huy vai trò trách nhiệm của các cán bộ công, viên chức vừa để họ yên tâm công tác.

Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh.

Vị lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho hay, những năm trước đây để đáp ứng nguồn lực chất lượng cao phục vụ phát triển của tỉnh, Hà Tĩnh tiếp nhận công chức không qua thi tuyển đối với những sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại xuất sắc theo tiêu chí của Chính phủ. Tuy nhiên, thời điểm đó, số lượng sinh viên đạt loại xuất sắc rất ít người có nguyện vọng về Hà Tĩnh làm việc nên tỉnh đã phải hạ tiêu chí xuống loại giỏi.

“Đây không phải là lỗi của họ mà là lỗi của tổ chức. Họ được nhận về bây giờ không thể bắt họ phải có điều kiện này điều kiện khác. Tỉnh đã có công văn đề xuất bộ Nội vụ xem xét, đồng ý cho Hà Tĩnh thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch công, viên chức, đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện theo tinh thần của Kết luận 71 của Ban Bí thư và hướng dẫn của bộ Nội vụ" vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Cũng theo vị lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, sát hạch là kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục của cán bộ công chức, viên chức lâu nay còn thiếu cái gì? Nếu thiếu chứng chỉ tin học hay tiếng Anh thì cho cán bộ công chức, viên chức đi học bổ sung, thời gian cũng phải giãn ra chứ không thể kịp được. Thứ hai là xét quá trình công tác những người được tiếp nhận có hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không?

Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cũng đang đề xuất với bộ Nội vụ phương án thành lập hội đồng sát hạch ngay tại cơ quan, đơn vị nơi các công chức viên chức công tác, tỉnh sẽ là đơn vị giám sát để tránh những tiêu cực có thể xảy ra.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến