Dòng sự kiện:
Để các Cụ được sống vui, sống khỏe..!
10/05/2019 21:45:17
Không những tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩ mà Hội người cao tuổi tỉnh Nghệ An phối hợp với Chi cục dân số tỉnh còn chăm lo cho Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện về đời sống vật chất cũng như tinh thần.

Hiện nay, theo số liệu thống kê, cả nước có hơn 3,1 triệu người được hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Với khoảng 1,6 triệu người là đối tượng người cao tuổi và hơn 1,1 triệu người được mừng thọ. Người cao tuổi được phát thẻ BHYT đạt gần 96%; có gần 90 ngìn lượt người được miễn, giảm giá vé lưu thông trên các loại phương tiện giao thông (Trong đó, đường bộ có hơn 100 ngìn lượt; Đường thủy gần 57 ngìn lượt và khoảng 736 ngìn lượt đường sắt, đường hàng không...). Đến nay, mục tiêu Đảng và Nhà nước ta đang từng bước phấn đấu 100% người cao tuổi được hưởng chế độ thẻ BHYT và thăm khám định kỳ. Đó là một chính sách đúng đắn, thể hiện sự quan tâm chăm lo sức khõe, tinh thần và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng đối với các cụ.

 Toàn cảnh hội thi

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm đặc biệt đối với những người cao tuổi. Người đã dành cho thế hệ “Cây cao bóng cả” một sự  kính trọng và niềm tin sâu sắc. Bởi đây là thế hệ có vai trò quan trọng đối với việc giữ gìn, phát huy, kết nối các giá trị văn hóa, nhân văn truyền thống; những người “Giữ hồn cho Dân tộc”; những bậc tôn trưởng, luôn nêu gương, động viên con cháu học tập trong mọi mặt.

Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục dân số và KHGĐ cho biết: “Cùng với sự phát triển Kinh tế - Xã hội, những cải thiện về đời sống vật chất, tinh thần. Thì việc nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc y tế luôn được chú trọng. Điểu đáng nói, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đang tăng lên. Năm 1960, tuổi thọ trung bình là 40 tuổi thì nay đã tăng lên 73,4 tuổi. Qua hội thi lần này, đây cũng dịp cho các hội viên, chi hội giao lưu, chia sẻ và học tập lẫn nhau. Để đạt kết quả như vậy, Chi cục dân số - KHGĐ luôn kết hợp với Trung tâm dân số cơ sở làm tốt các hoạt động truyền thông, tư vấn, cung cấp các kiến thức về chế độ dinh dưỡng, khám và vận động người cao tuổi. Nhằm góp phần nâng cao kiến thức cho họ cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của các cụ”.

“Tuy nhiên, thực tế hiện nay, đời sống của nhiều người cao tuổi còn khó khăn, phải mưu sinh kiếm sống từng ngày. Đặc biệt là các cụ nông thôn, miền núi, không có lương hưu, điều kiện chăm sóc sức khõe chưa tốt. Cùng với đó, có không ít người cao tuổi không được người thân, gia đình kính trọng, chăm sóc, nuôi dưỡng…, ông Tân chia sẻ thêm.

Đoàn đại biểu

Hội thi này đã đem đến cho các hội viên nắm được thêm nhiều kiến thức, biết được Việt Nam ta là nước đang nằm trong thời kỳ “dân số vàng” nhưng lại có tốc độ già hóa dân số lớn hơn rất nhiều nước trên thế giới. Năm 2010, cả nước có khoảng 11 người dân có 1 người cao tuổi, đến năm 2030 cứ 6 người dân có 1 người cao tuổi và đến năm 2050 thì 1,6 người cao tuổi mới có 1 trẻ em. 

Bà Mai Thị Hòa, hội viên hội người cao tuổi Phường Nghi Hải (TX Cửa Lò) chia sẻ, qua hội thi lần này đã đem đến cho các hội viên một sân chơi vui khoẻ, ý nghĩa. Các hội viên đã cảm nhận được sự gần gũi, quan tâm mà Chi cục dân số - KHHGĐ, Trung tâm dân số cơ sở dành cho các cụ.

Ấn tượng với phần thi “Khán giả cùng thi”

Với nội dung qua 3 phần thi: Chào hỏi, phần thi kiến thức về Sống khõe và phần thi khán giả cùng thi. Các đội, các hội viên đều hăng say tìm hiểu thay nhau trả lời, điều đó càng tạo nên không khí vui tươi, thoải mái, góp phần về kiến thức cho các hội viên. Đặc biệt trong phần thi “Khán giả cùng thi” khán giả của 3 đội hưởng ứng, tham gia cổ vũ nhiệt tình, tạo nên một bầu không khí vui tươi, nhộn nhịp.  

Thay mặt Chi cục dân số - KHHGĐ, Ông Nguyễn Bá Tân trao phần thưởng cho các đội

Cửa  Lò đang bước vào mùa du lịch với không khí vô cùng sôi động. Thông qua hội thi này, vai trò của Chi cục dân số - KHHGĐ trong công tác phối hợp, tổ chức các hoạt động cho Người cao tuổi “Sống vui, sống khỏe” hết sức quan trong và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Tư vấn, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khẻe cho người cao tuổi tại cộng đồng, thành lập các câu lạc bộ thu hút đông đảo các Cụ tham gia…

Qua đó chúng ta tin chắc rằng, với lòng nhiệt huyết, sự tham gia đầy trách nhiệm của các Cụ, hội thi sẽ thành công tốt đẹp, tạo sân chơi bổ ích. Để lại trong lòng các Cụ những kiến thức, dấu ấn, kỷ niệm khó quên.   

Nguyễn Oanh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến