Dòng sự kiện:
Đe dọa truy sát cả gia đình Giám đốc VTV9: Đủ căn cứ khởi tố vụ án
17/08/2018 08:03:17
Chủ tịch HĐQT Cty Smartland, Vũ Đức Tĩnh gửi 'tối hậu thư' yêu cầu rút bài, đính chính nếu không sẽ khởi kiện và có người truy sát cả gia đình Giám đốc VTV9 cũng như cán bộ nhân viên đài.

Văn bản đe doạ truy sát của Chủ tịch Vũ Đức Tĩnh.

Như đã phán ánh “VTV9 đề nghị điều tra hành vi đe doạ của lãnh đạo Cty Smartland”, nội dung: Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP HCM có văn bản gửi Giám đốc Công an TPHCM về việc đề nghị làm rõ và xử lý theo pháp luật lãnh đạo Cty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển dự án bất động sản Smartland (Cty Smartland) đe doạ truy sát lãnh đạo, phóng viên VTV9.

Trao đổi với PV về sự việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty Luật TNHH Trường Lộc cho rằng: Nội dung của văn bản thể hiện Chủ tịch HĐQT Cty Smartland đã công khai đe dọa, uy hiếp tính mạng của nhà báo, phóng viên; cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động vi phạm quy định của Khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí.

Đe dọa truy sát người khác có dấu hiệu phạm vào tội Đe dọa giết người theo quy định của Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn nhận định, từ hành vi, chứng cứ, đủ yếu tố để khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Để bảo vệ tính mạng của những người bị đe dọa, cơ quan cảnh sát điều tra cần phải khởi tố vụ án, điều tra xác minh, xác định hành vi gửi văn bản đe dọa tính mạng của gia đình Giám đốc Đài truyền hình VTV9 và cán bộ nhân viên nhà đài.

Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định về Tội đe dọa giết người như sau:

1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

Đối với 2 người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Đối với người dưới 16 tuổi; Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

Văn bản của Đài THVN.

Trước đó, ngày 12/8, bản tin 11h30 kênh VTV9 phát sóng phần 1 phóng sự “Đa cấp bất động sản quốc tế lãi khủng – người tham gia mất trắng”, phản ánh việc nhiều người đầu tư vào công ty Thái Tuấn số tiền lớn, lãi suất 30%, nhưng chỉ sau 3 tháng trả lãi thì đột nhiên ngưng trả lãi và công ty biến mất. Cty Thái Tuấn đổi tên thành Cty Smartland rồi HappyMonents và tiếp tục chiêu trò lừa đảo nhiều người…

Ngày 13/8, lãnh đạo Cty Smartland gửi công văn đến VTV9 cho rằng đưa tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt, đống thời yêu cầu không đưa tin tiếp, nếu tiếp tục thông tin sẽ truy sát cả gia đình Giám đốc VTV9, cán bộ nhân viên có liên quan đến phóng sự.

Nhận thấy sự đe doạ là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, Trung tâm THVN tại TP HCM đề nghị Giám đốc công an TP HCM chỉ đạo làm rõ và xử lý theo pháp luật hành vi đe doạ giết người của Cty Smartland đồng thời hỗ trợ phương án bảo vệ tài sản và tính mạng của cán bộ, phóng viên.

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến