Dòng sự kiện:
Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia
09/05/2019 18:00:54
Quốc hội có thể ra Nghị quyết để xử lý ngay và nghiêm khắc các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia tham gia giao thông trong khi chưa kịp sửa các luật liên quan.

Tại Phiên họp thứ 34 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV vào sáng 9/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, nên lựa chọn vấn đề bức xúc để Quốc hội ra Nghị quyết yêu cầu giải quyết trong khi chưa kịp sửa các luật liên quan. Trong đó, “nóng” nhất hiện nay vẫn là an toàn giao thông.

Theo báo cáo, những năm qua tai nạn giao thông có giảm về số vụ, số người chết nhưng lại nổi lên tình trạng tài xế sử dụng ma túy, rượu, bia dẫn tới nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Điều này đòi hỏi cần xử lý quyết liệt và Quốc hội có thể ra nghị quyết. Chẳng hạn, những người nghiện ma túy lái xe hay uống rượu bia mà lái xe gây tai nạn thì phải tước bằng vĩnh viên, chịu trách nhiệm hình sự.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn

"Quy định xử phạt hiện nay đối với các đối tượng này thì rất khó. Quốc hội cần ra nghị quyết và coi đó như quy định của pháp luật. Luật chưa quy định thì có thể áp dụng nghị quyết ngay, chứ để tình trạng như hiện nay không được", ông Hiển nói.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình này vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, tai nạn giao thông thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết.

Để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến.

Do đó, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô...

Ly Na (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Theo ANTT/NĐT
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
http://antt.nguoiduatin.vn/de-nghi-quoc-hoi-ra-nghi-quyet-xu-ly-nghiem-lai-xe-su-dung-ma-tuy-ruou-bia-273098.htm
Đang phổ biến