Dòng sự kiện:
Đề nghị tăng hình phạt nữ doanh nhân cầm đầu vụ đoạt mạng Quân "Xa Lộ"
23/10/2023 17:11:21
Theo kháng nghị, việc tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết "có tính chất côn đồ" nên tuyên phạt Linh 18 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ vai trò của bị cáo trong vụ án.

Chiều 23/10, TAND cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm vụ án Giết người, Che giấu tội phạm đối với nhóm bị cáo truy sát Mai Văn Quân (Quân "Xa Lộ").

Bắt đầu phiên tòa, bị cáo Võ Thùy Linh (32 tuổi, ngụ Hóc Môn, Việt kiều Australia) từ chối luật sư chỉ định, thay vào đó cô ta yêu cầu có luật sư riêng.

"Bị cáo ở Australia đã hơn 20 năm, tiếng Việt không rành, hơn nữa bị cáo bị xét xử ở khung cao nhất nên cần có luật sư riêng để đảm bảo quyền lợi", bị cáo Linh nói.

Linh cam kết sẽ nhờ gia đình liên hệ luật sư riêng của mình. Trong phiên tòa sau, nếu vẫn không có luật sư riêng, bị cáo sẽ chấp nhận xét xử.

Bị cáo Linh tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Cao Bách).

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và yêu cầu bị cáo Linh liên hệ gia đình để mời luật sư.

HĐXX cho biết sẽ lên lịch xử lại trong tháng 11. Do Linh đã từ chối luật sư chỉ định nên trong phiên tòa tới nếu không có luật sư riêng, bị cáo này phải tự bào chữa.

Vụ án được đưa ra xử phúc thẩm do có kháng nghị của VKSND TPHCM đề nghị tăng nặng hình phạt đối với Võ Thùy Linh và Đặng Quốc Duy. Theo nội dung kháng nghị, bị cáo Linh là người giữ vai trò là người khởi xướng, báo cho các bị cáo khác biết vị trí bị hại.

Sau đó, các bị cáo khác đã đâm, chém Quân tử vong. Sau khi phạm tội, Linh thuê xe chở cả nhóm đi bỏ trốn. Mọi chi phí ăn uống, nghỉ ngơi đều do Linh chi tiền.

Việc tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết "có tính chất côn đồ" từ đó tuyên phạt Linh 18 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ vai trò của bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Đặng Quốc Duy được xác định là người chở bị cáo Phan Thanh Giàu mang bao đựng hung khí đánh nhau. Khi Giàu cùng các bị cáo khác chém bị hại, Duy đứng bên ngoài chờ chở Giàu về.

Hành vi của Duy là đồng phạm với các bị cáo khác về tội giết người với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

Tòa sơ thẩm nhận định thời điểm phạm tội bị cáo dưới 18 tuổi, tham gia với vai trò hạn chế, chỉ là người chở bị cáo Giàu đến điểm gây án, đứng phía ngoài chờ chở đồng bọn tẩu thoát, không trực tiếp tham gia chém Quân và tuyên phạt Duy 6 năm tù. Mức án này VKSND TPHCM cho rằng chưa tương xứng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Theo nội dung vụ án, năm 2017, ông Nguyễn Anh Trung hỏi vay tiền của bà Lê Thị Tuyết để làm ăn. Bà Tuyết đồng ý với điều kiện vợ chồng ông Trung phải làm hợp đồng bán căn nhà trên đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1) cho cháu của mình với giá 100 tỷ đồng.

Sau đó, bà Tuyết thế chấp căn nhà cho ngân hàng vay 67 tỷ đồng, đưa cho ông Trung 35 tỷ đồng, còn lại Tuyết giữ. Ông Trung yêu cầu chuyển phần tiền còn lại nhưng bà Tuyết không đồng ý, dẫn đến mâu thuẫn.

Chủ nhà đăng thông tin trên mạng xã hội, nói xấu bà Tuyết. Linh (từ Australia về) được bà Tuyết ủy quyền cùng Lý Văn Tư giải quyết tranh chấp.

Sáng 4/11/2019, Linh đến nhà ông Trung yêu cầu gỡ thông tin nói xấu bà Tuyết nhưng bị đuổi về. Khi về, Trung thấy ô tô của Linh nên nói cho ông Mai Văn Quân biết. Lúc này, ông Quân dùng gậy đập vỡ kính xe "dằn mặt".

Hai bên nhắn tin qua lại thách thức nhau rồi hẹn gặp giải quyết. Biết nhóm ông Quân đến quán karaoke gần đó, Linh, Tư và Phương gọi khoảng 20 người kéo đến.

Vừa thấy Quân, nhóm Phương xông đến chém liên tiếp khiến nạn nhân gục tại chỗ rồi tử vong.

Hồi tháng 3, xử sơ thẩm TAND TPHCM tuyên phạt Võ Thùy Linh 18 năm tù, Hồ Thanh Phương tù chung thân về tội Giết người.

Cùng tội danh Giết người, 11 bị cáo còn lại bị phạt mức án 6 năm tù đến tù chung thân.

Bị cáo Phạm Nhật Nam, Lê Tuấn Vũ, Lê Thị Tuyết bị phạt mức án từ 18 tháng đến 3 năm tù về tội Che giấu tội phạm.

Tác giả: Xuân Duy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến