Dòng sự kiện:
Đề nghị Trung Quốc miễn kiểm tra nCoV với nông sản Việt
14/05/2021 22:36:40
Bộ Công Thương vừa đề nghị Trung Quốc miễn kiểm tra, xét nghiệm nCoV trên các mặt hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm đông lạnh nhập từ Việt Nam.

Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, có nguy cơ cao gây cản trở thương mại. Bộ Công Thương vừa đề nghị Trung Quốc, Lào, Campuchia phối hợp thông quan tại các cửa khẩu biên giới theo hướng vừa phòng dịch, vừa tạo điều kiện cho luân chuyển hàng hoá.

Riêng với Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam, trong công thư gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị cơ quan này miễn kiểm tra, xét nghiệm nCoV trên các mặt hàng nông, thuỷ sản, thực phẩm đông lạnh nhập từ Việt Nam.

Thực tế, theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, các quy định kiểm soát hàng nhập khẩu đang được các nước siết chặt, nhằm ngăn dịch xâm nhập vào nội địa qua hàng hoá. Xu hướng này gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu và cả người sản xuất.

Thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Kim Thành II (Lào Cai). Ảnh: Giang Huy

Năm ngoái, khi Covid-19 bùng phát đã từng xảy ra tình trạng hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc; hàng thuỷ sản không thể xuất sang Lào, Campuchia do các nước này ban hành biện pháp tạm dừng nhập khẩu... Hiện, cả 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia đều có khả năng tiếp tục siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch ở các cửa khẩu biên giới đường bộ, gây ảnh hưởng tới lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới.

Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ theo dõi sát tình hình phòng chống dịch, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đường bộ với Lào, Campuchia, Trung Quốc để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong luân chuyển, tránh đứt đoạn thông quan hàng hoá.

4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt gần 104 tỷ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ 2020. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch gần 17 tỷ USD, tăng 32,4%. Xuất khẩu sang Campuchia trong 4 tháng qua đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 9% và sang Lào cũng tăng 12%, đạt 203 triệu USD.

Tác giả: Anh Minh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến