Dòng sự kiện:
Đề nghị tuyên cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai 5-6 năm tù
20/01/2022 16:48:31
Ông Nguyễn Quốc Anh bị xác định giữ vai trò chính trong vụ án. VKS đề nghị phạt bị cáo này mức án cao hơn 7 đồng phạm.

Sau nửa ngày thẩm vấn, chiều 20/1, đại diện VKSND Hà Nội đề nghị tòa sơ thẩm tuyên cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh mức án 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội này, cựu phó giám đốc bệnh viện Nguyễn Ngọc Hiền bị đề nghị 4-5 năm tù. 2 cựu cán bộ bệnh viện Trịnh Thị Thuận và Lý Thị Ngọc Thủy bị đề nghị lần lượt 30-36 tháng tù treo và 24-30 tháng tù treo.

Ngoài ra, VKS đề nghị Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS) 30-36 tháng tù treo, Ngô Thị Thu Huyền (cựu Phó giám đốc công ty này) 24-30 tháng tù treo, Phan Minh Dung (cựu Tổng giám đốc Công ty VFS) và Trần Lê Hoàng (nhân viên VFS) lần lượt 24-30 tháng tù và 30-36 tháng tù.


8 bị cáo bị đề nghị các mức án. Ảnh: N.H.

Quá trình thẩm vấn, ông Quốc Anh thừa nhận trách nhiệm của người đứng đầu nhưng phủ nhận đã thông đồng với Phạm Đức Tuấn để triển khai việc lắp đặt robot phẫu thuật. Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng thừa nhận đã nhận 400 triệu đồng và 10.000 USD của Phạm Đức Tuấn.

Tuy nhiên, ông Quốc Anh cho rằng đó là quà biếu Tết của doanh nghiệp, không có yếu tố tiêu cực.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động kinh doanh, khám chữa bệnh.

"Các bị cáo là người có trình độ, chức vụ nhưng không làm đúng quy định pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, từ đó làm tăng chi phí khám bệnh gây thiệt hại cho người dân", công tố viên luận tội.

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Quốc Anh có nhiều chủ trương về việc mở các phòng, khoa mới để phục vụ hoạt động chữa bệnh. Tuy nhiên, VKS cho rằng bị cáo "quá nóng vội" khi bàn bạc với Phạm Đức Tuấn để ký hợp đồng liên doanh, liên kết trái quy định.

Theo VKS, trong quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, đồng thời tác động gia đình khắc phục hậu quả nên đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình.

Năm 2009, ông Quốc Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 5/2016, Phạm Đức Tuấn gặp Quốc Anh để bàn việc hợp tác cung cấp thiết bị phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng đối với robot Rosa và 44 tỷ với robot Mako.

Sau khi thống nhất hình thức liên kết và giá robot Rosa là 39 tỷ đồng, Nguyễn Quốc Anh phân công cấp dưới hoàn thiện thủ tục liên kết, không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn bệnh viện.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến