Dòng sự kiện:
Đề xuất bỏ 2 trong 3 điều kiện để doanh nghiệp vay gói trả lương 0%
13/10/2021 12:39:34
Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Chính phủ cho phép bỏ 2 trong 3 điều kiện vay vốn, để giúp doanh nghiệp tiếp cận gói vay trả lương nhân viên với lãi suất 0%.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú.

Giảm điều kiện vay vốn để doanh nghiệp vay gói trả lương 0%

Chiều 12/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Chính phủ cho phép bỏ 2 trong 3 điều kiện vay vốn, đó là điều kiện không có nợ xấu và phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 để giúp doanh nghiệp tiếp cận gói vay trả lương nhân viên với lãi suất 0%.

Ông Đào Minh Tú cho biết, tính đến cuối tháng 9/2021, NHNN đã giải ngân tái cấp vốn 462 tỷ đồng đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay theo Nghị quyết 68/NQ-C số tiền là 461 tỷ đồng cho 918 khách hàng vay vốn. Số tiền này dành để trả lương cho 130.741 lượt người lao động.

Con số giải ngân chưa phải là lớn so với tổng số 7.500 tỷ đồng của gói cho vay nhưng NHCSXH cũng đã và đang rất tích cực hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy vậy, qua quá trình thực hiện, tiếp thu ý kiến đề xuất của các đơn vị, doanh nghiệp, một số điều kiện cần được chỉnh sửa để chính sách đi vào thực tiễn.

Như vậy, thay vì phải đảm bảo đủ 3 điều kiện của gói vay vốn là doanh nghiệp phải dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước hoặc cho người lao động ngừng việc tối thiểu 15 ngày liên tục (từ ngày 1/5 đến hết tháng 3 năm 2022), không có nợ xấu và phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020, NHNN đề xuất Chính phủ bỏ 2 điều kiện cuối để cho doanh nghiệp có thể vay vốn để trả lương nhân viên, phục hồi sản xuất.

Phó Thống đốc NHNN cho biết, gói cho vay lãi suất 0% trả lương nhân viên có thể chỉ còn một điều kiện duy nhất là doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc cho lao động có đóng bảo hiểm xã hội ngừng việc trong ít nhất 15 ngày.

Nghị quyết số 68 nêu rõ, người sử dụng lao động được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0% và không phải bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất. Mức cho vay tối đa (trong cả 2 trường hợp trên) bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay tối đa dưới 12 tháng. Tổng nguồn vốn cho gói vay hỗ trợ này là 7.500 tỷ đồng.

Phải bảo đảm giữ cân đối lớn của nền kinh tế

Khẳng định của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú: NHNN sẵn sàng đồng hành với người dân, DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, NHNN sẽ phải chú ý đến rủi ro nợ xấu trong tương lai, giữ an toàn hệ thống, cũng như thận trọng trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ theo định hướng chủ đạo hỗ trợ đà phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế.

Về điều hành tín dụng, NHNN đang tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng và kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Nhờ các giải pháp đồng bộ, trong 9 tháng qua, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, nhưng tín dụng tăng ngay từ đầu năm và cải thiện hơn cùng kỳ năm 2020. Đến ngày 7/10, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,42% so với cuối năm 2020, cao hơn đáng kể so với cùng 2020 (cùng kỳ năm 2020 tăng 5,48%).

Về phương án điều hành lãi suất trong 3 tháng cuối năm, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, quan điểm của NHNN là thận trọng trong việc nới lỏng điều kiện cho vay, nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu. Để nợ xấu gia tăng không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng, mà còn gây suy yếu cả nền kinh tế.

Về một số quan điểm đề nghị nới lỏng chính sách tiền tệ, lãnh đạo NHNN cho biết, qua nghiên cứu diễn biến gần đây trên thế giới, NHNN nhận thấy có khá nhiều quốc gia lại đang thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ. Về phía mình, NNHN vẫn đang bám sát các diễn biến tình hình thực tế để điều hành linh hoạt chính sách.

Tác giả: VD

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến