Dòng sự kiện:
Đề xuất cấp 'hộ chiếu vaccine' cho lái xe chở hàng qua biên giới
07/06/2021 17:42:58
Bộ NN&PTNT cho rằng việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đội lái xe qua biên giới là giải pháp hữu hiệu nhất trong phòng chống dịch.

Ngày 7/6, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 đề nghị cấp sổ thông hành cho lái xe chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới.

Bộ NN&PTNT cho rằng, hiện nay, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thương mại nông sản qua khu vực các tỉnh biên giới, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đội lái xe là giải pháp hữu hiệu nhất.

Theo đó, từ ngày 31/5 đến 2/6, Bộ NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra thực tế và làm việc với UBND các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để nắm bắt tình hình, giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại nông sản khu vực biên giới Việt - Trung trước tác động của dịch COVID-19.

Qua thực tế, một số địa phương biên giới phía Bắc đã có sáng kiến thành lập đội lái xe chuyên trách để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, việc quản lý sinh hoạt tập trung đội lái xe chuyên trách tại khu vực cửa khẩu hiện nay có những khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các doanh nghiệp hoạt động xuất khập khẩu, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất, quản lý giám sát, phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan trao đổi các địa phương biên giới, cho phép đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu được tiêm vắc xin đủ theo quy định y tế, test nhanh để đảm bảo an toàn vận chuyển.

Bộ NN&PTNT cũng đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thống nhất hình thức cấp, sử dụng sổ thông hành (hộ chiếu vaccine) cho lái xe đảm bảo tối ưu trong phương án vận chuyển hàng hóa giữa hai bên an toàn, thuận lợi hóa thông quan, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 giao các địa phương biên giới tổ chức thực hiện để giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi hóa cho hoạt động thương mại nông sản khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc trước tác động của dịch COVID-19.

Mai Loan (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến