Dòng sự kiện:
Đề xuất chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua căn nhà đầu tiên
15/02/2023 07:57:10
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị xem xét bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định chính sách hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi trong 10-20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên, mức giá không quá 2 tỷ đồng/căn.

Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng nhiều vấn đề. Trong đó, đáng chú ý, Hiệp hội đề xuất nghiên cứu cách làm sáng tạo của TP.HCM đã hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi 4,7%/năm trong 20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên.

Hiệp hội cho biết, trong 17 năm qua, Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (HOF) đã hỗ trợ cho khoảng 5.500 cán bộ, công chức, viên chức nhà, cán bộ lực lượng vũ trang, cán bộ công đoàn chưa có nhà ở, mua căn nhà đầu tiên được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở.

Theo đó, với khoản vay những năm đầu chỉ có 400 triệu đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên qua các năm.

HoREA kiến nghị chính sách hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi trong 10-20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên là căn hộ có mức giá không quá 2 tỷ đồng/căn. (Ảnh: Nguyễn Lê)

Theo văn bản mới nhất của HOF thì khoản vay là 900 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị căn hộ với lãi suất vay ưu đãi 4,7%/năm trong 20 năm.

Hiệp hội cho rằng, cách làm trên không quy định mức giá mua căn nhà được hỗ trợ vốn và lãi suất ưu đãi, nên có thể bao gồm cả trường hợp mua nhà có giá trị cao.

Theo HoREA, chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho người mua căn nhà đầu tiên là chính sách đã được nhiều nước áp dụng, nhưng chưa được quy định trong Luật Nhà ở nước ta. Do đó, Hiệp hội đề nghị xem xét bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định chính sách hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi trong 10-20 năm cho người mua căn nhà đầu tiên là căn hộ có mức giá không quá 2 tỷ đồng/căn.

Trước đó, vào cuối năm 2022, HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét quyết định một số chính sách ngắn hạn áp dụng đến hết năm 2023 để hỗ trợ về tín dụng cho người mua nhà.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 31 cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá 1,8-2 tỷ đồng/căn trở xuống được hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay tín dụng hoặc hỗ trợ với lãi suất hợp lý do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Thời gian hỗ trợ lãi suất này tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc, lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Tác giả: Nguyễn Lê

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến