Đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1101S kiểm định xe cơ giới đường bộ. (Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)
Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 8/4, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA), cho biết Hiệp hội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới.
VATA cho hay sau khi Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu.
Tuy nhiên, số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng trên 500.000 xe, lại rải đều trong năm.
Do vậy, nhóm phương tiện này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay.
Theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe mang biển trắng) được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này.
Vì vậy, số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm vẫn không suy giảm.
Theo phản ánh, tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc; phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại các trạm đăng kiểm.
Nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới được thực hiện đăng kiểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.
Để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ôtô, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Nghĩa là khi xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT, chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.
Liên quan đến kiến nghị này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không có giá trị hồi tố. Các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tùy theo từng loại xe.
Bình luận về ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA, cho hay vấn đề mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cho là không điều chỉnh chu kỳ kiểm định cho xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ hiện tại vì luật không cho hồi tố theo hiệp hội là chưa đủ thuyết phục. Bởi, chu kỳ kiểm định vẫn đang diễn ra chưa phải đã kết thúc và hơn nữa nếu cho phép kéo dài sẽ có lợi cho đối tượng bị điều chỉnh và có lợi cho xã hội./.
Tác giả: Quang Toàn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy