Dòng sự kiện:
Đề xuất chuyển quyền đóng cửa sân bay sang Cục Hàng không
18/04/2023 17:33:48
Dự thảo mới về việc chuyển quyền quyết định đóng tạm thời cảng hàng không sang cho Cục Hàng không Việt Nam đang được Bộ GTVT lấy ý kiến.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Dự thảo mới sẽ thay đổi để phù hợp với việc phân cấp, phân quyền do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trong đó, Bộ GTVT sẽ không ra quyết định đóng tạm thời cảng hàng không. Thay vào đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có quyền đóng cửa tạm thời sân bay.

Dự thảo cũng đề xuất, đối với việc đóng tạm thời để cải tạo, mở rộng, sửa chữa kết cấu hạ tầng, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định, quyết định việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay. Kết quả gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử. Cục phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do nếu không chấp thuận.

Sân bay Điện Biên tạm đóng cửa từ 1/4 (Ảnh: CAA).

Trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, sự cố, tai nạn hàng không, ô nhiễm môi trường, và một số tình huống bất thường gây nguy hiểm đến an toàn, an ninh hàng không, trong thời gian 24 giờ khi nhận được văn bản của người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam có thể quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay.

Về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay, theo quy định hiện hành, chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam.

Dự thảo cũng có thêm một điểm mới. Theo đó, việc cấp "Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay" do chủ sở hữu gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký đến Cục Hàng không Việt Nam. Nhưng hiện nay đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ là cảng vụ hàng không.

Khi đó, cảng vụ hàng không có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và trong 3 ngày làm việc. Cảng vụ hàng không sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay theo mẫu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để đăng ký vào Sổ đăng bạ cảng hàng không, sân bay.

Đối với thủ tục cấp, cấp lại, hủy bỏ "Giấy phép kinh doanh cảng hàng không", dự thảo chuyển trách nhiệm sang Cục Hàng không Việt Nam thay vì Bộ GTVT như hiện nay. Cục Hàng không sẽ là cơ quan ban hành quyết định hủy bỏ hiệu lực của giấy phép, nêu rõ lý do, thời điểm hủy bỏ hiệu lực của giấy phép.

Ngoài ra, để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, Nghị định dự thảo quy định không phải bất kỳ phương tiện chuyên ngành hàng không nào cũng cần có "Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật", ngoại trừ những phương tiện nằm trong danh mục quy định. Thế nhưng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không sẽ không phải nộp giấy chứng nhận trong hồ sơ đề nghị cấp biển kiểm soát của phương tiện chuyên ngành.

Tác giả: Thế Hưng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến