Phối cảnh 1 nút giao trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để đề xuất đầu tư nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (ĐT.991).
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép bổ sung nút giao nói trên vào Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai thực hiện đồng bộ.
Đây là nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh, có tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 813 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư xây dựng nút giao sẽ được thực hiện theo phương án nguồn vốn của Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, trong đó, Trung ương thực hiện chi phí chi phí đầu tư xây dựng và 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 1.174 tỷ đồng); ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện 50% chi phí phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 407 tỷ đồng).
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, việc đầu tư xây dựng nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình sẽ được thực hiện từ năm 2025 – 2026.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến trong giai đoạn 2026-2030 để bố trí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ĐT.991 kết nối với các tuyến đường giao thông quan trọng trong khu vực như Quốc lộ 51, Quốc lộ 56, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu Phước An, Tỉnh lộ 765, Tỉnh lộ 328, Tỉnh lộ 329 và kết nối với tỉnh Bình Thuận, có quy mô tối thiểu 8 làn xe đến năm 2050.
Đường ĐT.991 khi được kết nối liên thông hoàn chỉnh với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách thông suốt giữa hệ thống cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức với sân bay Long Thành, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.
Do đó, việc đầu tư bổ sung nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh để kết nối đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường ĐT.991 là rất cần thiết giúp tăng cường liên kết và phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đồng thời, nút giao khi hoàn thành sẽ khơi thông nguồn lực đất đai, là cơ sở hạ tầng quan trong thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị của thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức theo định hướng phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, nút giao của đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với đường ĐT.991 nằm trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, là một trong những đô thị quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và cách nút giao với đường ĐT.992 khoảng 7,7 km, cách nút giao Tân Hiệp khoảng 6,6 km, hoàn toàn phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115: 2024/BGTVT và Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc TCVN5729:2012.
Tác giả: Bảo Như
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy