Dòng sự kiện:
Đề xuất đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá
17/09/2021 09:13:09
14 hiệp hội vừa kiến nghị Thủ tướng đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá nhằm giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp.

Thư kiến nghị được gửi đến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chiều tối 16/9. 14 hiệp hội doanh nghiệp gồm: Lương thực thực phẩm TP HCM, Thực phẩm minh bạch, Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam; Doanh nghiệp điện tử Việt Nam; Nhựa Việt Nam, Dệt may Việt Nam; Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam; Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; Da giày – Túi xách Việt Nam; Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM; Gỗ và Lâm sản Việt Nam; Sữa Việt Nam; Giấy và bột giấy Việt Nam; Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Đồng thời, họ cũng đề nghị Chính phủ cho các tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh.

Các đề xuất này, theo các hiệp hội, là một trong những biện pháp quan trọng nhằm kéo giảm giá xét nghiệm, hạ chi phí cho dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, cộng đồng các doanh nghiệp này mong được khấu trừ chi phí xét nghiệm và phòng chống dịch vào chi phí doanh nghiệp hoặc kinh phí công đoàn, phí bảo hiểm xã hội; Bảo hiểm y tế chi trả các chi phí cho các cá nhân đóng bảo hiểm, còn với những người chưa đóng, sẽ do ngân sách chi trả; Các bệnh viện, tổ chức y tế tư nhân được phép thu phí xét nghiệm và điều trị.

Hiện chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người lao động là một trong những gánh nặng lớn của doanh nghiệp. Ông Lê Xuân Tân, thành viên ban giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Gỗ Hạnh Phúc ở Đồng Nai cho biết, chưa đến 2 tháng, doanh nghiệp đã có 1.600 lần test cho 300 công nhân. Như vậy, trung bình, mỗi công nhân nhà máy được xét nghiệm 3 lần một tháng. Các hình thức xét nghiệm được doanh nghiệp này sử dụng gồm: PCR mẫu đơn 750.000 đồng một lần test một người; PCR gộp 5 (5 người lấy mẫu cho cho chung vào một lọ, nếu kết quả dương tính thì tách từng người ra xét nghiệm lại) giá 300.000 đồng một người và test nhanh là 280.000 đồng một người.

Theo ông, đấy là "một khoản tiền khủng khiếp" bởi công ty có thể mất một chi phí lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần kiểm tra.

Tương tự, bà Nguyễn Minh Trang, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Delta cho biết, khoảng 2-3 tháng nay, doanh nghiệp mất 300 triệu đồng mỗi tháng cho việc xét nghiệm PCR. Tuỳ theo mẫu gộp (từ 1 đến 10), phổ giá từ 750.000 đồng xuống 193.000 đồng một người một lần xét nghiệm.

Gần đây nhất, 11 doanh nghiệp (sở hữu 1.337 nhà hàng với gần 41.000 nhân viên) trong ngành bán lẻ và F&B cũng bày tỏ lo ngại tăng chi phí hoạt động trước yêu cầu người lao động phải xét nghiệm nhanh Covid-19 hai ngày một lần, với mức phí doanh nghiệp tự chi trả. Điều này có thể tác động tiêu cực đến việc quay trở lại kinh doanh của doanh nghiệp khi kinh tế mở dần.

Tác giả: Đức Minh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến