Dòng sự kiện:
Đề xuất dùng căn cước gắn chip thay thẻ bảo hiểm y tế
28/06/2021 20:51:05
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ đề xuất các ngành chức năng cho phép dùng căn cước công dân gắn chip thay thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh.

Đề xuất dựa trên cơ sở ngày 1/7 tới hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư chính thức vận hành. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan đầu tiên ngoài ngành công an được kết nối, xác thực dữ liệu với hệ thống này, và đã rà soát, đối chiếu 8,1 triệu thông tin cá nhân từ hệ thống dữ liệu dân cư.

Lộ trình chi tiết chưa được công bố, song theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội VN, các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã vạch QR Code trên căn cước công dân, sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để đối chiếu, xác nhận thông tin. Khám chữa bệnh theo hình thức này giống như dùng thẻ bảo hiểm y tế giấy hoặc thẻ điện tử trên ứng dụng VssID.

Mẫu thẻ BHYT cũ hiện vẫn có thể dùng để khám chữa bệnh nếu địa phương chưa được cấp phôi mới. Ảnh: Nguyễn Đông

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang quản lý thông tin của toàn bộ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Dữ liệu dân cư và dữ liệu bảo hiểm xã hội là 2 trong số 6 cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan trực tiếp người dân được Chính phủ ưu tiên triển khai, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số quốc gia.

Hồi tháng 3 khi triển khai mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới, ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết sẽ đề xuất tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chip khi góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi). Đây là quy định chưa có trong luật nên cần lộ trình và phải chờ hoàn thiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Người dân đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiện có hai hình thức: Dùng thẻ giấy hoặc ảnh thẻ điện tử trên tài khoản VssID. Mẫu thẻ mới bằng giấy ép plastic được dùng trong khám chữa bệnh từ ngày 1/4 ở những tỉnh thành đã hết phôi cũ. Tỉnh nào còn phôi cũ thì tiếp tục in và người dân đi khám chữa bình thường.

Việc dùng ảnh thẻ trên tài khoản VssID được áp dụng từ ngày 1/6. Cơ sở khám chữa bệnh dùng đầu đọc để quét mã QR Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng nếu không có đầu đọc. Người dùng phải có tài khoản trên ứng dụng VssID cài đặt trong điện thoại thông minh. Tiện ích này chỉ cung cấp lịch sử khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế của người tham gia từ năm 2017, thời điểm ngành bảo hiểm xã hội và ngành y tế liên thông dữ liệu với nhau.

Thông tin trên thẻ căn cước gắn chip được trích xuất qua đầu đọc chuyên dụng. Ảnh: Bá Đô

Từ 1/3 đến nay, lực lượng công an toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử (đã cấp 19 triệu thẻ), hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước một tháng so với kế hoạch.

Hơn 86,5 triệu người Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ trên 88,6% dân số. Mục tiêu năm 2025 trên 95% dân số có bảo hiểm y tế.

Tác giả: Hồng Chiêu

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến