Đề xuất giảm 5.400 tỉ đồng từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp và tai nạn lao động
31/10/2016 14:15:16
ANTT.VN – Đây là đề xuất của Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra ngày 29/10 tại Hà Nội. Nếu được chấp thuận, người lao động và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 5.400 tỷ đồng mỗi năm.

Tin liên quan

Trên cơ sở rà soát các nguồn của 2 quỹ: Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Bộ LĐ-TBXH cho rằng nên giảm khoảng 50% tỉ lệ đóng của các quỹ này.

Cụ thể, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có thể giảm tỉ lệ đóng từ 1 % xuống 0,5 %, tương ứng với số tiền giảm khoảng 2.400 tỉ đồng. Với tỉ lệ giảm tương tự, Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng có thể giảm khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tổng số tiền giảm do điều chỉnh tỉ lệ đóng ở 2 quỹ trên là khoảng 5.400 tỉ đồng. Nếu được áp dụng, số tiền được giảm sẽ là khoản hỗ trợ cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp trong điều kiện áp lực về nguồn chi lương nhân công, sản xuất và cạnh tranh môi trường trong và ngoài nước ngày càng gia tăng.

Được biết trong 8 năm qua, Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chỉ có mức chi cao nhất là 11% quỹ. Riêng năm 2015, mức chi có quỹ này chỉ khoảng 8%.

Bên cạnh đó, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hiện nay cũng có nguồn kết dư lớn, hiện tổng số kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là gần 49.000 tỉ đồng, tăng hơn 7.400 tỉ đồng, tương ứng tăng 17,9% so với năm 2014.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đề xuất trên nếu được Chính phủ chấp nhận thì cần phải thực hiện sửa đổi Nghị định 37/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc.

Theo đó, thay vì áp dụng quy định mức đóng 1% của doanh nghiệp vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/7/2016 (thời điểm Nghị định có hiệu lực) tới ngày 31/1/2016 (sau thời gian này Chính phủ sẽ áp dụng mức đóng mới) như quy định hiện hành, việc áp dụng mức 0,5% sẽ được triển khai ngay chứ không đợi tới sang năm 2017.

Tại phiên họp,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh đề xuất của Bộ LĐ-TBXH trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Thủ tướng cũng giao cho Bộ LĐ-TBXH phối hợp với các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu và trình Chính phủ phương án cụ thể.

Được biết, đề xuất giảm tỉ lệ đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ còn phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến.

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến