Dòng sự kiện:
Đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít thuế với xăng dầu
19/06/2022 15:42:57
Không lâu sau khi giảm 2.000/lít thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít sắc thuế này nhằm giảm giá xăng trong nước.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong nước.

Trong đó, trước biến động mạnh của giá xăng dầu thế giới và trong nước, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu (tùy loại) trong nước, với mục tiêu kìm đà tăng giá của mặt hàng thiếu yếu này.

Trong lần thứ 2 đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường này, các mặt hàng xăng, dầu trong nước đều được đề xuất giảm kịch khung về mức sàn, bao gồm giảm 50% thuế bảo vệ môi trường hiện tại, tương đương 1.000 đồng/lít với các mặt hàng xăng, từ 2.000 đồng/lít hiện tại; giảm từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít thuế với nhiên liệu bay; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít; mặt hàng dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống 300 đồng/kg.

Ngoài ra, dầu hỏa được Bộ Tài chính đề xuất duy trì mức thuế bảo vệ môi trường ở 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong định mức cho phép.

Mức thuế suất thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu trong nước (Đơn vị: đồng/lít):

Theo cơ quan soạn thảo, hiện nay, các hoạt động kinh tế - xã hội đã chuyển về trạng thái như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Do đó, dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm nay sẽ tương đương thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Với sản lượng tiêu thụ như vậy, nếu áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất trên, ngân sách Nhà nước có thể phải giảm thu 1.400 đồng/tháng (đã bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng). Như vậy, nếu Nghị quyết được thông qua trong tháng 7, có hiệu lực thi hành từ tháng 8 đến hết năm, mức thu ngân sách giảm sẽ vào khoảng 7.000 tỷ đồng.

Nếu tính cả phần ước giảm thu ngân sách theo Nghị quyết 18/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khoảng 2.661 tỷ/tháng), tổng giảm thu ngân sách bình quân mỗi tháng vào khoảng 4.061 tỷ đồng và cả năm là 20.305 tỷ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này sẽ hỗ trợ nền kinh tế và người dân khôi phục sản xuất sau dịch bệnh.


Giá xăng dầu trong nước có thể hạ nhiệt từ tháng 8 khi thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng này được điều chỉnh giảm 50-70%. Ảnh: T.L.

Đối với người dân, đây là đối tượng sẽ trực tiếp hưởng lợi từ chính sách này. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giảm giá các mặt hàng xăng dầu, từ đó giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cũng như giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác.

Đối với các ngành sản xuất kinh doanh, cũng như các doanh nghiệp có sử dụng đầu vào là xăng dầu, mức hưởng lợi sẽ nhiều hơn khi chính sách được ban hành, đặc biệt là các ngành vận tải, hàng không…

Theo tính toán, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-40% trong cơ cấu giá thành vận tải hàng không; 35-40% giá thành vận tải đối với các dịch vụ xe container, xe tải nặng và khoảng 25% đối với các loại xe khác. Xăng dầu là nguyên nhiên liệu đầu vào của hầu hết ngành sản xuất trong nền kinh tế, đặc biệt là nhóm ngành huyết mạch như giao thông vận tải, điện năng lượng...

Do đó, việc giảm thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến