Dòng sự kiện:
Đề xuất Hà Nội mở rộng chống tham nhũng ngoài nhà nước
25/07/2020 20:10:32
Mới đây, ông Trần Quốc Cường, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Theo đó, việc mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước vì liên quan đến “phòng chống nhũng nhiễu, tham nhũng vặt”.

Đề nghị trên của Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ dư luận. Điều này không chỉ riêng Hà Nội mà còn nhiều địa phương khác cho thấy công tác điều tra, truy tố tham nhũng ở khu vực ngoài nhà nước cũng rất hệ trọng.

Vụ việc mới nhất tại Hà Nội đã xảy ra vụ án tại công ty Nhật Cường được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, cùng với Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra đã khởi tố 25 bị can liên quan vụ án này về các tội danh khác nhau.

Bộ Công an vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" liên quan đến Công ty Nhật Cường.

Trong số các bị can có không ít người từng là cán bộ, từng giữ những vị trí chủ chốt trong cơ quan nhà nước như Nguyễn Văn Tứ, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phạm Thị Thu Hường, Chánh văn phòng Sở Kế hoạch - đầu tư, Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - đầu tư hay mới đây là Nguyễn Anh Ngọc - Phó trưởng Phòng Thư ký – Biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung, Chuyên viên Phòng Thư ký - Biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội, lái xe của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Phạm Quang Dũng - nguyên cán bộ Công an...

Đây là vụ án thể hiện rõ nhất về các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong khu vực ngoài Nhà nước đang diễn biến phức tạp, có sự móc nối giữa tư nhân với cán bộ, công chức nhà nước để chiếm ưu thế trong việc kinh doanh. Hoạt động vi phạm pháp luật của những doanh nghiệp như Nhật Cường được sự nâng đỡ của người có chức vụ quyền hạn đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, gây bức xúc dư luận.

Vì vậy, việc kiểm soát chặt chẽ, mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước sẽ tránh được việc người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ được giao hoặc thành lập doanh nghiệp “sân sau” để tham nhũng.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến