Dòng sự kiện:
Đề xuất lắp điện mặt trời áp mái tại hơn 400 trụ sở công ở TP.HCM
17/05/2024 09:54:10
Dự kiến sẽ có 440 trụ sở tại TP.HCM được lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 43,312 MWp, chi phí đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.

Ngày 16/5, tại họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM cho biết, Sở đã hoàn thiện dự thảo đề án giai đoạn 1 về lắp điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công để trình UBND TP.HCM.

Theo đề án, sẽ có 440 trụ sở công lắp điện mặt trời áp mái với tổng mức công suất khoảng 43,312 MWp, chi phí đầu tư 650 tỷ đồng.

Trong 440 trụ sở có 65 trụ sở các đơn vị quân đội với tổng công suất 5,4 MWp; 72 trụ sở các đơn vị công an với tổng công suất 6,529 MWp; 57 trụ sở bệnh viện trọng điểm với tổng công suất 9,588 MWp và 246 trụ sở các Sở, ban, ngành, UBND các quận huyện và các đơn vị khác với công suất 21,795 MWp.

Ông Nguyễn Phương Duy - Phó Trưởng Phòng Quản lý năng lượng Sở Công Thương TP.HCM.

Theo tính toán của Sở Công Thương, thời gian thu hồi vốn hệ thống điện mặt trời mái nhà khoảng 5 - 7 năm thông qua việc giảm chi phí chi thường xuyên thanh toán tiền điện của các cơ quan, đơn vị.

"Đối chiếu với tuổi thọ hệ thống pin khoảng trên 20 năm thì việc đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà đảm bảo hiệu quả đầu tư", ông Duy nói.

Theo ông Duy, thời gian qua TP.HCM thí điểm lắp đặt điện mặt trời áp mái tại Sở Công Thương và UBND Quận 3. Trong đó, Sở Công Thương có tổng công suất hệ thống là 21 KWp với chi phí đầu tư khoảng 550 triệu đồng. Bình quân mỗi năm cơ quan này tiết kiệm được 130 triệu đồng tiền điện.

Tương tự, UBND Quận 3 cũng tiết kiệm 93 triệu đồng tiền điện mỗi năm nhờ hệ thống công suất 31 KWp.

Với nội dung có có ưu tiên lắp đặt điện mặt trời áp mái cho các doanh nghiệp xuất khẩu cần chứng chỉ xanh hay không, ông Duy cho biết thêm, trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà có nội dung ưu tiên cho các doanh nghiệp xuất khẩu cần chứng chỉ xanh.

“Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, Sở sẽ thông tin đến các doanh nghiệp”, ông Duy nói.

Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến