Dòng sự kiện:
Đề xuất lấy ngân sách 'bù lỗ' đường bay ế khách là không hợp lý?
27/11/2017 18:01:02
Chuyên gia kinh tế - Luật sư Trương Thanh Đức nhận định, việc "bù lỗ" cho những đường bay mới cho các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả là không hợp lý.

Mới đây, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa ký tờ trình gửi HĐND TP Cần Thơ xem xét, quyết nghị Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Tờ trình này sẽ được UBND TP Cần Thơ thông qua HĐND tại kỳ họp cuối năm vào tháng 12 tới đây.

Tờ trình của UBND TP Cần Thơ. (Ảnh: Báo Zing.vn).

Cụ thể, TP.Cần Thơ sẽ hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách Nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ).

Điều kiện để được hỗ trợ gồm: Các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và họ phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ)...

Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm.

Đối với đường bay quốc tế, phải cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu cũng là 3 năm.

Chuyên gia kinh tế - Luật sư Trương Thanh Đức nhận định, việc "bù lỗ" cho những đường bay mới cho các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả là không hợp lý. Thứ nhất nó sẽ làm méo mó thị trường, can thiệp vào giá cả cạnh tranh. Thứ hai, có thể rơi vào trường hợp trái sử dụng ngân sách nhà nước.

Luật sư Trương Thanh Đức

“Ví dụ hỗ trợ nông dân hay bão lụt thì đều có quy định cả, còn về hàng không thì không có luật lệ, thông tư hay nghị định nào cho phép làm. Nếu như thực sự vì sự phát triển kinh tế xã hội địa phương thì cần tìm giải pháp khác. Chẳng hạn như tạo sự thu hút khách đến Cần Thơ bằng các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ mang thế mạnh của địa phương”, Luật sư Đức nói.

Theo ông Đức, việc bù lỗ hay bù giá cho doanh nghiệp hàng không cũng cần phải có cơ sở pháp lý rõ ràng, lấy ví dụ như giảm thuế cũng phải có lý do và thẩm quyền theo quy định của luật pháp chứ không phải doanh nghiệp cứ có khó khăn tôi giảm thuế, dù là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập hay bất cứ thứ thuế gì khác.

Việc lấy ngân sách cũng chính là lấy tiền thuế của nhân dân để chi cho doanh nghiệp, nếu coi đây là khoản chi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương nhưng thì phải là khoản chi cho đầu tư phát triển theo đúng quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 38 về “Nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương”, Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 và theo các quy định cụ thể khác của pháp luật.

Hiện nay, sân bay Quốc tế Cần Thơ có các đường bay trong nước đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng… Các tuyến đường bay quốc tế như Cần Thơ- Đài Bắc chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, riêng đường bay Cần Thơ - Bangkok (khai thác vào tháng 7/2015) đang tổ chức bay theo dạng thuê bao chuyến, khai thác chỉ phục vụ kinh doanh dịp hè.

Cũng theo tờ trình, thời gian vừa qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ GTVT và các địa phương tổ chức thường xuyên.

Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Nguyên nhân là do người dân Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và thực hiện liên tục.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến