Dòng sự kiện:
Đề xuất người mua nhà dưới 3,5 tỷ đồng được vay gói 120.000 tỷ đồng
15/03/2024 06:59:05
Theo Chủ tịch HoREA, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng bất động sản, cần tạo điều kiện cho người mua nhà ở thương mại giá vừa túi tiền dưới 3,5 tỷ đồng/căn.

HoREA sề xuất người mua nhà dưới 3,5 tỷ đồng được vay gói 120.000 tỷ đồng. Ảnh: HQC.

Đây là kiến nghị của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đưa ra sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 diễn ra ngày 14/3.

Ông Châu khẳng định hội nghị có vị trí rất quan trọng nhằm xây dựng các giải pháp hiệu quả để triển khai thực hiện chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Đề cập đến giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhà ở, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh hiện nay, Chủ tịch HoREA cho rằng các cơ quan Nhà nước cần tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng, đi đôi với thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng bất động sản.

Trọng tâm là tạo điều kiện tiếp cận tín dụng cho người mua nhà ở thương mại giá dưới 3,5 tỷ đồng/căn (tương đương khoảng 35 triệu đồng/m2).

Cụ thể, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng bất động sản, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung đối tượng là người mua nhà ở thương mại giá vừa túi tiền từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống được tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Ông Châu nhận định gói tín dụng này mới giải ngân 646 tỷ đồng là quá thấp.

Bởi lẽ, Nghị quyết số 01 của Chính phủ và Công điện số 18 của Thủ tướng đã chỉ đạo bảo đảm dòng vốn tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư) mà đối tượng tiêu dùng bất động sản chính là người mua nhà.

Để thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở 2023, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với NHNN và các cơ quan có thẩm quyền xem xét khôi phục lại đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng (mới chỉ bằng 30% tổng nhu cầu vốn để thực hiện Chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030) cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội với lãi suất cho vay ưu đãi 4,8-5%/năm trong thời hạn tối đa 25 năm.

Bên cạnh đó, HoREA cũng nhấn mạnh tới giải pháp tổng thể tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản để đủ điều kiện tiếp cận tín dụng.

Theo ông Châu, giải pháp có tính tổng thể để tháo gỡ vướng mắc pháp lý là Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét khả năng trình Quốc hội có thể cho phép áp dụng sớm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thay vì có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Cùng với đó là việc xây dựng Đề án triển khai trình Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác và thí điểm tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập.

Ông Châu cũng đề nghị Tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn. Trong đó, phân loại từng nhóm vướng mắc để có thể áp dụng tương tự cho các địa phương để tái khởi động lại dự án "trùm mền" đủ điều kiện để tiếp cận tín dụng.

Đồng thời, theo Chủ tịch HoREA trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản là phải nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm nhà ở hướng về nhu cầu thực của thị trường là loại nhà ở giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội, phấn đấu đưa ra giá bán nhà ở hợp lý.

 Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến