Dòng sự kiện:
Đề xuất thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng rộng 20.000 ha
13/09/2023 07:12:06
Việc thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các khu Đình Vũ – Cát Hải, kết nối với các khu kinh tế ở Quảng Ninh, Thái Bình... tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển.

Ngày 12/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội thảo “30 năm phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế Hải Phòng và định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng”.

Năm 1993, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý Khu chế xuất Hải Phòng. Đến nay, Hải Phòng đã có 14 khu công nghiệp (KCN), với tổng diện tích 6.100 ha và 1 khu kinh tế (KKT) với tổng diện tích 22.540 ha. Tỷ lệ lấp đầy các KCN hiện đạt 63,8%; các KCN, KKT trên địa bàn thành phố Hải Phòng thu hút 688 dự án đầu tư với tổng vốn lên tới 36,32 tỷ USD.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2008 đến nay, với sự thành lập KKT Đình Vũ – Cát Hải, các KCN, KKT tại Hải Phòng đã thu hút hơn 400 dự án đầu tư nước ngoài; trong đó có những dự án lớn như Tổ hợp dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc), Tập đoàn Bridgestone, Công ty Pegatron… 

Hội thảo “30 năm phát triển Khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng và định hướng thành lập khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng”

Trước nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới, phát huy kết quả 30 năm phát triển các KCN, KKT trên địa bàn thành phố, Hải Phòng đang xúc tiến thành lập KKT ven biển phía Nam thành phố.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, việc thành lập KKT mới nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các KCN và KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại; kết nối hiệu quả với các KKT các địa phương Quảng Yên, Vân Đồn (Quảng Ninh), Thái Bình... để tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển. 

"KKT thứ hai sẽ kết nối với khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Yên (Quảng Ninh) và khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải của Hải Phòng. Như vậy, sẽ tạo thành một trục KKT ven biển từ Thanh Hóa, Nghệ An sang Thái Bình, Nam Định, nối dài tới KKT ven biển này của Hải Phòng" - ông Kiên chia sẻ. 

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban BQL Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Việc thành lập KKT phía Nam thành phố sẽ kết nối hiệu quả với các KKT các địa phương Quảng Yên, Vân Đồn (Quảng Ninh), Thái Bình... để tạo thành chuỗi KKT ven biển

Căn cứ các những quy định về việc thành lập khu kinh tế, Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã rà soát, đề xuất thành lập khu kinh tế mới của thành phố có diện tích khoảng 20.000 ha tại các quận, huyện: Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn.

Khu vực này sẽ bao gồm khu phía Nam cửa sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, các khu vực dịch vụ logistics, công nghiệp, cảng biển, sân bay sẽ hình thành trong tương lai...

Các KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng (Ảnh: BQL KKT Hải Phòng)

PGS. TS. Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: KKT này được hình thành sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng đồng bằng Sông Hồng.

"Tôi đề nghị gọi KKT này là một khu kinh tế thế hệ mới, với tầm nhìn chiến lược mới về kinh tế biển.Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một khu kinh tế dẫn dắt toàn bộ các khu vực kinh tế của toàn tuyến ven biển phía Bắc" - PGS.TS Bùi Tất Thắng nêu ý kiến.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến