Dòng sự kiện:
Đề xuất thí điểm dân trực tiếp bầu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
07/06/2024 15:06:15
Đề xuất trên được đại biểu Vũ Trọng Kim tiếp tục nêu ra vào sáng 7/6, khi Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) nhận định, dự thảo nghị quyết đã đưa ra 9 chính sách mới mẻ, đặc thù để phát triển “thành phố đáng sống” này.

Theo ông Vũ Trọng Kim, các chính sách này sẽ tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về tổ chức bộ máy, biên chế, cơ chế tài chính… Việc thí điểm này sẽ là bài học tốt để sau này xem xét, mở rộng.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Nam Định cũng nhắc lại, tại Quốc hội khóa XIV, khi thảo luận về dự thảo nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác, ông đã đề xuất thí điểm bầu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trực tiếp bằng "lá phiếu của nhân dân".

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định). Ảnh: QH

Theo ông Vũ Trọng Kim, ở thời điểm đó, có đại biểu ủng hộ, có người không, nhưng đó là bước đi, tiến thêm bước đi dân chủ. "Do vậy, tôi mới đề nghị Quốc hội quan tâm. Đây là vấn đề trong chính quyền đô thị và tôi mong muốn điều đó”, đại biểu Quốc hội đoàn Nam Định bày tỏ.

Trước đó, tại phiên thảo luận ở tổ về nội dung này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng, khu thương mại tự do là mô hình mới, chưa có tiền lệ, chưa có thực tiễn ở Việt Nam.

Vì vậy, theo Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, khi thực hiện sẽ là rủi ro với thành phố. "Chúng tôi xác định có rủi ro, nhưng chấp nhận”, ông Nguyễn Văn Quảng quả quyết.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng, nếu thành công, đó sẽ là nền tảng để nhân rộng cho cả nước. Khu thương mại tự do là một trong những đột phá, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm của Chính phủ cũng như thành phố.

“Dự thảo nghị quyết lần này đưa ra cơ chế thử nghiệm do mô hình này chưa có tiền lệ, chưa có thực tiễn ở Việt Nam, nhưng đã được thế giới khẳng định và thành công”, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nói.

“Đà Nẵng sẽ thu hút nguồn lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ, Quốc hội đang đặt ra là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Nguyễn Văn Quảng cho hay.

Tác giả: Luân Dũng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến