Dòng sự kiện:
Đề xuất Thống đốc được quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%
09/01/2024 06:10:35
Chính phủ cho rằng nên giao thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0% cho Thống đốc do đây là vấn đề chuyên ngành thuộc lĩnh vực của Ngân hàng Nhà nước.

Chính phủ giao thẩm cho Thống đốc được quyết định khoản vay đặc biệt lãi suất 0%/năm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% với ngân hàng đang theo phương án cơ cấu lại.

Đây là nội dung được đề cập tại Nghị quyết 05 của Chính phủ tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật mới được công bố.

Về cơ bản, Chính phủ thống nhất với các nội dung như tiêu chí can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản... tại dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) như đề xuất của Ngân hàng Nhà nước tại Tờ trình số 166. Tuy nhiên, một số nội dung khác đã được Chính phủ góp ý sửa đổi.

Đầu tiên, về thẩm quyền quy định phân loại nhóm nợ, xử lý rủi ro và thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt có lãi suất 0%/năm, Chính phủ đưa đề xuất khác.

Trước đó, trong dự thảo mới nhất, Ngân hàng Nhà nước đề xuất việc cho vay đặc biệt lãi suất 0% theo phương án cơ cấu lại sẽ do Thủ tướng quyết định. Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng nên giao thẩm quyền này cho Thống đốc do đây là vấn đề chuyên ngành thuộc lĩnh vực của Ngân hàng Nhà nước.

Với nội dung về quyết định giới hạn cấp tín dụng cho một khách hàng và một khách hàng cùng người có liên quan, Chính phủ cũng đề xuất sửa đổi theo hướng đảm bảo linh hoạt trong quản lý, điều hành cấp tín dụng. Lộ trình cụ thể nên được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ cũng góp ý kiến đề xuất Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, bảo đảm việc quy định về xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản trước thời điểm Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực, bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp và hoạt động tín dụng của các ngân hàng.

Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo văn bản ý kiến của Chính phủ đối với các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý cần được phân tích sâu, thuyết phục, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của các tổ chức tín dụng, ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, lợi dụng chính sách của Nhà nước để tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh tiền tệ...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này; giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký văn bản ý kiến của Chính phủ, gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Ngân hàng gặp sự cố đặc biệt có thể được vay lãi suất 0%. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vào tháng 4/2023, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã ký tờ trình gửi Quốc hội dự án Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) với nhiều điểm mới về phòng ngừa rủi ro.

Theo đó, các biện pháp hỗ trợ được áp dụng gồm: Tổ chức tín dụng sẽ không bị áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm thiếu dự trữ bắt buộc và không tuân thủ tỷ lệ bảo đảm an toàn theo quy định trong giai đoạn bị rút tiền hàng loạt.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng này sẽ được Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định thực hiện các biện pháp hỗ trợ thanh khoản riêng đối với tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt như: Mua giấy tờ có giá của tổ chức tín dụng trên nghiệp vụ thị trường mở; Thực hiện các giao dịch ngoại tệ với tổ chức tín dụng; Tái cấp vốn với tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có thể được vay đặc biệt Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và tổ chức tín dụng khác theo quy định luật này.

Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định việc ngừng tạm thời giao dịch tại tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt.

Đáng chú ý, với khoản vay đặc biệt để tổ chức tín dụng giải quyết, xử lý sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt, dự thảo luật quy định lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước cho vay là 0%/năm.

Đối với tổ chức tín dụng cho vay đặc biệt, sẽ được áp dụng các biện pháp hỗ trợ cụ thể như: Vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, thời hạn tương ứng với thời hạn cho vay đặc biệt tổ chức tín dụng khác, giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc; không phải thực hiện tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; các khoản cho vay đặc biệt được áp dụng hệ số rủi ro 0% khi tính tỷ lệ an toàn vốn và được phân loại vào nhóm nợ đủ tiêu chuẩn./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến