Dòng sự kiện:
Đề xuất thu thuế lãi tiền gửi tiết kiệm: Bộ Tài chính nói gì?
17/05/2018 20:01:19
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, trước mắt chưa thu thuế thu nhập cá nhân với thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng.

Trên Thời báo Ngân hàng có đưa tin, mới đây Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty Luật BASICO có đề xuất mở rộng cơ sở thuế bằng cách đánh thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm của nhóm cá nhân có thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng lớn nhằm đảm bảo công bằng với thu nhập từ đầu tư vốn vào các doanh nghiệp hiện nay cũng đang thu thuế thu nhập cá nhân (5%), đồng thời tăng thu ngân sách.

Theo lý giải của Luật sư Trương Thanh Đức, với những người gửi tiết kiệm lên mức hàng chục tỷ đồng thì nên gọi là tiền đầu tư và phải chịu thuế.

Ông Đức lý giải, theo quy định hiện hành, mức thuế khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 108 triệu đồng/năm. Nếu một cá nhân có tiền lãi gửi tiết kiệm hằng năm lên hơn gấp 2 mức thu nhập chịu thuế quy định hiện nay thì đây là khoản tiền lớn và cần phải chịu thuế thu nhập.

Vị luật sư từng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng cho rằng, nếu một khoản lãi từ tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân cao hơn 200 triệu đồng thì cần phải xét vào diện chịu thuế. Hiện với mức lãi suất cho vay hiện khoảng 7%/năm, để có số tiền lãi 200 triệu đồng/năm, người cho vay tiền sẽ gửi ngân hàng khoảng 3 tỷ đồng trở lên.

"Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập bất thường, cần tính theo từng khoản thu nhập, không cộng dồn, tránh phức tạp, thu không được bao nhiêu", ông Đức nói.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên trong văn bản trả lời, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định: “Qua theo dõi phản hồi, dư luận hiện nay chưa đồng tình với việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng”.

Theo Bộ Tài chính, Luật thuế TNCN hiện hành quy định miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng. Việc miễn thuế TNCN nhằm khuyến khích cá nhân không có nhu cầu đầu tư trực tiếp vào sản xuất, kinh doanh gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng - là kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Bộ Tài chính cho rằng, đây cũng là chính sách phúc lợi đối với các đối tượng không có khả năng lao động (người về hưu, người tàn tật...) có nguồn tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng để lĩnh lãi. Thực tế các năm qua, lãi tiền gửi tiết kiệm cũng chỉ bù đắp đủ trượt giá. Do vậy, trước mắt chưa nên thu thuế TNCN.

Mai An (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến