Dòng sự kiện:
Đề xuất xe gia đình dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định
29/04/2023 08:30:21
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình) có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm.

Tối 29/4, trao đổi với P.V VietNamNet, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang nghiên cứu phương án cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình) có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận.

Lý giải cho quyết định này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên.

Qua thực tế đánh giá tại các trung tâm đăng kiểm, tỷ lệ xe này đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%. Điều đó cho thấy không cần thiết kiểm định lại xe trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu an toàn.

Xe gia đình dưới 9 chỗ có thể được tự động giãn chu kỳ kiểm định

Ngoài ra, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định.

“Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, không phải đến các trung tâm thì sẽ giảm tải cho các đơn vị. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về nội dung trên nhằm giảm ùn tắc cho trung tâm đăng kiểm" - vị đại diện cho biết.

Cũng liên quan đến tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, ngày 26/4, hai Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã đồng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Văn bản nêu, thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM, Thông tư 02 đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt..

“Tình hình trên rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistic bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác.

Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, văn bản nêu rõ.

Trước tình hình này, liên hiệp hội VLA và VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn.

“Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay”, văn bản nêu rõ.

Xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được miễn đăng kiểm trong 36 tháng

Theo Thông tư số 2/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ là 6 tháng. Chủ xe phải đưa xe đi kiểm định trước khi xác nhận sang chu kỳ đăng kiểm mới.

Tác giả: N. Huyền

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến