Dòng sự kiện:
Đề xuất xử lý chủ đầu tư chung cư ‘dát vàng' om 40 tỷ quỹ bảo trì
23/05/2021 15:00:31
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, xử lý kiến nghị của cư dân liên quan đến quỹ bảo trì, sổ hồng tại chung cư Hoà Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng).

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 3957 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn về việc giải quyết kiến nghị của cư dân chung cư Hòa Bình Green City do Công ty TNHH Hoà Bình làm chủ đầu tư.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Tài nguyên và môi trường (TN&MT), Cục Thuế TP, UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, quy định. Đề xuất báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Phó Chủ tịch cũng chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng thường xuyên theo dõi, bảo đảm tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cư dân Hòa Bình Green City xuống đường căn băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng, "tố" chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì…(Ảnh chụp ngày 14/3)

Liên quan đến những kiến nghị của cư dân chung cư Hoà Bình Green City, theo tìm hiểu PV, trước đó, UBND quận Hai Bà Trưng đã có báo cáo gửi UBND thành phố liên quan đến các vấn đề về việc bàn giao quỹ bảo trì, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng).

Về việc bàn giao kinh phí bảo trì, UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, mặc dù ban quản trị (BQT) đã nhiều lần yêu cầu, UBND quận và UBND phường Vĩnh Tuy đã nhiều lần họp hướng dẫn, đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao (theo chủ đầu tư báo cáo khoảng 40 tỷ đồng) cho BQT quản lý.

UBND quận đã lập hồ sơ vi phạm hành chính báo cáo UBND thành phố. Ngày 27/3/2020, UBND TP đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử phạt chủ đầu tư về hành vi vi phạm không bàn giao quỹ bảo trì theo quy định. Sau đó, chủ đầu tư có khiếu nại, UBND TP đã giải quyết và có quyết định giải quyết khiếu nại này 14/1/2021 giao Sở Xây dựng chủ trì yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho BQT và thực hiện quyết định xử phạt hành chính UBND TP đã ban hành trước đó.

Về việc cấp sổ hồng cho các căn hộ, UBND quận Hai Bà Trưng thông tin, UBND quận và UBND phường Vĩnh Tuy cũng đã nhiều lần họp hướng dẫn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện.

Tháng 6/2020, UBND quận đã có văn bản báo cáo thành phố, Sở TN&MT. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư đến nay trong tổng số 1528 căn hộ của 2 toà, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thẩm định hồ sơ pháp lý cho toà A là 556 căn hộ và đã cấp được sổ hồng cho 352 căn hộ còn lại 972 căn hộ chưa được cấp.

Lý do là chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo quy định, toà B chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

UBND quận Hai Bà Trưng nhận định: Chung cư Hòa Bình Green City đang tiềm ẩn gây mất an ninh chính trị, khiếu kiện đông người trên địa bàn quận do tồn tại các sai phạm trên chủ đầu tư.

Suốt 7 năm qua, hàng trăm căn hộ tại chung cư Hoà Bình Green City chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo quy định, toà B chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền

Để giải quyết các tồn tại tại chung cư Hòa Bình Green City, UBND quận đề nghị UBND TP xem xét và có chỉ đạo các Sở, ngành xem xét xử lý chủ đầu tư: Thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì của chung cư cho BQT quản lý; hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đồng thời hoàn thiện việc nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND quận cũng đề nghị Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận, thẩm định hồ sơ pháp lý và xem xét giải quyết việc cấp sổ hồng cho cư dân.

Trao đổi với PV, đại diện BQT toà B chung cư Hòa Bình Green City cho biết, mới đây hơn 500 chủ sở hữu các căn hộ đã ký đơn gửi nhiều cơ quan ban ngành. Trong đơn cư dân cho biết, đã 7 năm nay người dân vẫn chưa được cấp sổ hồng khiến các chủ sở hữu không thể mua bán, nhiều người đã mất không thể làm thủ tục kế thừa…

“Suốt 7 năm qua cư dân gửi đơn đến các cấp chính quyền nhưng chưa giải quyết dứt điểm” – đơn của cư dân nêu.

Cũng theo đại diện BQT toà B, vấn đề về quỹ bảo trì, BQT toà B đã gửi đơn tới các cấp chính quyền trong suốt gần 3 năm qua nhưng cũng chưa nhận được bàn giao quỹ bảo trì, nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ sơ dự án.

Chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư đã bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014. Dự án được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7ha.

Hòa Bình Green City được quảng cáo là chung cư cao cấp “dát vàng” với chất lượng 6 sao, chất lượng xây dựng cao, dịch vụ hoàn hảo, cư dân đã bỏ tiền tỷ ra để được sử hữu căn nhà “trong mơ” tại dự án. Tuy nhiên, từ khi bàn giao cư dân tại chung cư “dát vàng” này đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng cho cư dân, công khai quỹ bảo trì…

Yêu cầu điều tra chủ đầu tư vi phạm pháp luật hình sự

Cuối tháng 3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 30 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó có sửa đổi bổ sung vấn đề liên quan kinh phí bảo trì nhà chung cư. Nghị định này có hiệu lực từ 26/3.

Theo quy định mới, UBND cấp tỉnh trong 10 ngày từ khi nhận được yêu cầu của BQT chung cư sẽ làm việc luôn với ngân hàng nơi chủ đầu tư mở tài khoản gửi phí bảo trì chung cư. Ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản, số tiền bảo trì trong 7 ngày.

Trong 5 ngày sau khi nhận quyết định cưỡng chế từ chính quyền, ngân hàng phải chuyển tiền sang tài khoản của BQT.

Nếu tài khoản quỹ bảo trì không còn tiền, hoặc tiền không đủ, trong 5 ngày từ sau khi có quyết định cưỡng chế, ngân hàng sẽ cung cấp thông tin về tài khoản kinh doanh và số tiền hiện dư của chủ đầu tư để cơ quan chức năng yêu cầu cưỡng chế.

Nếu chủ đầu tư không còn tiền bàn giao quỹ, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế, kê biên tài sản bán đấu giá để bù vào. Phần giá trị chênh lệch từ tài sản đấu giá so với quỹ bảo trì và chi phí đấu giá, nếu có, sẽ được trả lại cho chủ đầu tư trong 1 tháng kể từ khi thực hiện hoạt động này.

Nghị định quy định rõ: “Trong quá trình thực hiện cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư, nếu phát hiện chủ đầu tư có hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì UBND cấp tỉnh yêu cầu cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.


Tác giả: Thuận Phong

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến