Đêm nhạc Richard Clayderman: Uống trà đá, trả giá rượu vang?
22/08/2014 17:12:33
Câu chuyện VPBank và đêm nhạc Richard Clayderman đang trở nên nóng hơn trên các phương tiện truyền thông. Liệu chương trình này có đạt đến ngưỡng kỳ vọng của những khán giả đã bỏ tiền triệu cho một cái tên quá vãng?

 
Richard Clayderman từng là thần tượng âm nhạc của thế hệ 6x, 7x vào những năm 80 của thế kỷ trước.
 

“Ông hoàng” thời vang bóng
 
Richard Clayderman từng là thần tượng âm nhạc của thế hệ 6x, 7x vào những năm 80 của thế kỷ trước. Những bản nhạc của ông đã đi vào lòng khán thính giả bằng sự kết hợp hài hoà, tinh tế giữa âm nhạc cổ điển và âm nhạc đương đại.
 
Mariage d’Amour, A Comme Amour, Ballade Pour Adeline… đã từng làm rung động nhiều trái tim người yêu nhạc Việt Nam, cùng hình ảnh chàng nghệ sĩ tóc vàng phiêu diêu trên những phím đàn.
 
Bất kể những tranh cãi về tính thương mại hay tính nghệ thuật, không ai có thể phủ nhận nghệ sĩ tài hoa người Pháp này đã góp phần không nhỏ trong việc “đại chúng hoá” âm nhạc cổ điển, biến một món ăn tinh thần kén người nghe trở nên bình dị, dễ tiếp nhận đối với số đông.
 
Ông đã được ghi danh trong sách kỷ lục Guiness với danh hiệu nghệ sĩ piano thành công nhất thế giới. Ông cũng là người nắm giữ kỷ lục đáng mong ước về số lượng đĩa nhạc tiêu thụ toàn cầu, 90 triệu CD, trong đó có tới 267 đĩa vàng, 70 đĩa bạch kim.
 
Sự kiện Richard Clayderman sẽ biểu diễn tại Hà Nội, do đó, đã gây sự chú ý không nhỏ đối với nhiều thế hệ người yêu nhạc trong nước.
 
Uống trà đá, trả giá rượu vang?
 
Nếu là vào khoảng 20 năm trước, một đêm nhạc Richard Clayderman duy nhất hiển nhiên sẽ trở thành cơn sốt cuồng nhiệt và sẽ chẳng có ai nghi ngờ về điều đó, cũng như bàn về “đồng tiền, bát gạo”.
 
Còn giờ đây, sự xuất hiện trở lại của “ông hoàng piano” người Pháp lại khiến không ít người đặt dấu hỏi về việc có nên hay không cổ suý cho thứ âm nhạc đã “hết thời”, và sự kiện này có đáng để dẫn đến hiện tượng “cháy vé” khiến các ông bầu ca nhạc phải ghen tỵ?
 
Khắp các trang mạng tại Việt Nam những ngày qua lan truyền câu chuyện VPBank vất vả thế nào để mời bằng được Richard tới Hà Nội, với những đãi ngộ đúng đẳng cấp dành cho một “đương kim ông hoàng”.
 
Có cái gì đó gờn gợn, nửa hư, nửa thực. Từ chuyện hàng ngàn vé được đặt chỗ hết chỉ sau vài ngày mở bán, và những chia sẻ tiếc nuối về việc không có vé đây đó trên các trang cá nhân, hàng trăm bạn trẻ háo hức tham dự các trò chơi của nhà tổ chức hòng có được vài cặp vé được cho là “quý hơn vàng”… dường như thiếu thuyết phục.
 
Người ta khó có thể biện chứng cho việc một “ông hoàng xế bóng” như Richard Clayderman lại đủ sức hút một cách thực sự đến như vậy, bởi đơn giản là, hầu hết các fan hâm mộ của nghệ sĩ piano thập niên 1980 này giờ cũng đã lớn tuổi và qua thời cuồng nhiệt.
 
Lô ghế ngồi đẹp nhất của đêm diễn được VPBank công bố có giá lên tới 6 triệu đồng/chiếc. “Bỏ 6 triệu đồng mua vé nghe Richard Clayderman có khác gì ăn cơm bụi, uống trà đá, trả giá bằng khách sạn 5 sao?”, một nghệ sĩ piano đương đại Việt Nam nói.
 
Richard Clayderman đã từng là một món ăn tinh thần cao cấp, sang trọng, nhưng đó là chuyện của hàng chục năm trước. Giờ đây, khi cơ hội tiếp cận và thưởng thức các loại hình nghệ thuật mới ngày càng đa dạng và rẻ tiền hơn, việc khán giả cân nhắc lựa chọn giữa “nhà hàng 5 sao” và “cơm bình dân” trong nghệ thuật không còn bị chi phối bởi hiệu ứng đám đông.
 
Cho dù khó có thể định giá những giá trị của nghệ thuật bằng những con tính đơn thuần, Richard Clayderman in Concert by VPBank vẫn đang đứng giữa những cặp mắt săm soi đầy khó tính của công chúng đương đại.
 
Suy cho cùng, công chúng có quyền phán xét, những người bỏ tiền ra mua vé có quyền đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ nghệ thuật chất lượng tương xứng với số tiền và sự mong đợi. Nhưng cũng không thể phủ nhận, chính những nỗ lực của nhà tổ chức đang góp phần đưa khán giả Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với những giá trị được công nhận trên thế giới.
 
THU HƯƠNG – vneconomy.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến