Dòng sự kiện:
Đến ngày 21/5, tăng trưởng tín dụng đạt 5,07%, mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định
02/06/2019 06:01:26
Thông tin trên đã được chia sẻ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019 do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào ngày 31/5.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019 tiếp tục chuyển biến tích cực.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, tính chung 5 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 2,74% so với cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân 5 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thanh khoản tốt, mặt bằng lãi suất ổn định. Sau 5 tháng đầu năm thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thanh khoản tốt; tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 21/5 tăng 5,07% so với cuối năm 2018 (cùng kỳ tăng 5,42%); mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định.

Thu, chi ngân sách nhà nước cơ bản được bảo đảm. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 5 tháng tiếp tục khởi sắc với mức kỷ lục (đạt 16,74 tỷ USD) về vốn đăng ký cấp mới trong vòng 4 năm trở lại đây. Sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2019 đạt mức tăng khá nhờ kết quả sản xuất tích cực trong tháng 5 của ngành chế biến, chế tạo; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5/2019 ước tăng 4,6% so với tháng trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Đăng ký doanh nghiệp thành lập mới tăng cao.

Các thành viên Chính phủ cũng nhất trí rằng, khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế còn nhiều, đòi hỏi các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực trong những tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc triển khai thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán (mobile money), Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, trong đó Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh thanh toán điện tử, Mobile Banking.

NHNN đã  phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có nghiên cứu báo cáo gửi Thủ tướng vào tháng 4 về triển khai thí điểm tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ khác, với giá trị nhỏ, các  dịch vụ tương tự nạp rút tiền qua ví điện tử.

Theo chỉ đạo, NHNN hiện đang xin ý kiến các bộ liên quan tổng hợp trình lại Thủ tướng, sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho các phóng viên.

Về việc một nhóm sinh viên đã hack hàng trăm website và công ty trung gian thanh toán để chiếm đoạt tiền, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã tiếp nhận thông tin trên báo chí, cũng như qua phóng viên tại buổi họp báo này. Đối với hành lang pháp lý về an toàn bảo mật, hiện NHNN đã có quy định trong một số thông tư liên quan đến các giao dịch thanh toán điện tử trong hoạt động ngân hàng. Đặc biệt, từ năm 2017, NHNN đã có quyết định triển khai các giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến.

Theo Phó Thống đốc, hiện nay NHNN đang tích cực triển khai các quy định trên. Và trong các chỉ thị, văn bản của Thống đốc gần đây đều chỉ đạo các TCTD và các tổ chức thanh toán triển khai các dịch vụ ngân hàng đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử ngân hàng.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến