Đến Tây cũng 'khoái' bia vỉa hè, sao phải cấm bán?
06/09/2014 11:29:34
ANTT.VN - Dự thảo về cấm bán bia vỉa hè của Bộ Công Thương ngay từ khi đưa lên cổng thông tin để “trưng cầu dân ý” đã vấp phải ngay những ý kiến trái chiều...

Cấm bán bia vỉa hè, bia Việt liệu có sang

Thông tin trên báo Infonet, theo thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2013 Việt Nam đã tiêu thụ hết 3 tỷ lít bia, tương đương 3 tỷ USD. Như vậy trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 32 lít bia/năm. Với mức tiêu thụ này Việt Nam nằm trong tốp 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, đứng thứ ba ở châu Á chỉ sau Trung Quốc, Nhật và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
 
Lâu nay, cảnh người Việt hào hứng nhâm nhi ly bia mát lạnh sau những giờ làm việc căng thẳng không còn xa lạ ở các quán bia, nhà hàng. Khi đã là "văn hóa tiêu dùng", liệu có dễ "dẹp" bia vỉa hè?
 
Bộ Công Thương quy định trong dự thảo Nghị định sẽ cấm các thương nhân kinh doanh bia tại các địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè. Bia cũng cấm bán cho người dưới 18 tuổi, người có biểu hiện say bia, say rượu; phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu…
 
Ngoài ra, mọi cơ sở sản xuất bia đều sẽ phải xin giấy phép sản xuất bia, ngay cả cơ sở sản xuất phục vụ tiêu dùng tại chỗ cũng phải xin giấy phép. Bia khi ra thị trường tiêu thụ phải ghi rõ thành phần, hàm lượng và cả tác hại của việc lạm dụng bia. Ngoài ra, bia sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu đều sẽ phải dán tem để kiểm soát.
 
Như vậy, theo những quy định mà cơ quan soạn thảo chắp bút trong dự thảo nghị định đối với mặt hàng bia, thì có thể tới đây những quán "bia cỏ", hộ kinh doanh bia vỉa hè nhỏ lẻ sẽ phải đóng cửa. Thay vào đó, bia Việt sẽ được “lên đời” và chỉ có mặt ở những nhà hàng, khách sạn sang trọng.


Cầm bán bia ở vỉa hè,  bia Việt sẽ được “lên đời” và chỉ có mặt ở những nhà hàng, khách sạn sang trọng.

Tuy là đơn vị tham mưu soạn thảo dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh bia, nhưng ngay chính lãnh đạo Vụ Công nghiệp nhẹ cũng nhận thấy khó thực hiện quy định này trong thực tế, bởi những thói quen “cố hữu” của người Việt.
 
Ông Phan Chí Dũng – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) - đơn vị tham mưu soạn thảo dự thảo Nghị định này, cho hay, cơ quan này “không nghĩ ra những quy định trên”, những nội dung nêu trong dự thảo nghị định này được trích từ Quyết định 244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn tới năm 2020.
 
Do đó, vấn đề nêu trong dự thảo Nghị định của Bộ Công thương về cấm bán bia vỉa hè, cấm bán bia cho người mang thai hay người dưới 18 tuổi… mới chỉ ở giai đoạn lấy ý kiến của người dân. Bộ Công Thương sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu tất cả những ý kiến phản biện của người dân, dư luận xoay quanh những nội dung “siết” quản lý đối với mặt hàng bia.
 
Tây cũng “khoái” bia vỉa hè, sao phải cấm?
 
Tin tức trên báo GD&XH, Tạ Hiện – con phố cổ chỉ dài chừng 100m, nối Hàng Buồm và Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng với du khách quốc tế. Ngoài vỉa hè và các căn nhà được TP Hà Nội lát đá và trùng tu làm thí điểm cho toàn bộ khu phố cổ, Tạ Hiện chỉ có bia và đồ nhậu, cùng không khí náo nhiệt mỗi buổi chiều và đêm.
 
Bất kể mùa nóng hay lạnh, vỉa hè Tạ Hiện và các con phố lân cận luôn ngập khách. Bàn ghế thô sơ cùng bia, đồ ăn tràn ngập xuống lòng đường… Tất cả những hình ảnh đó từ rất lâu đã là một trong những “đặc sản phố cổ”, Tây cũng khoái và ta cũng thích. Dù 2014 là Năm trật tự văn minh đô thị của Hà Nội thì Tạ Hiện và những con phố tương tự khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm vẫn là nơi “bất khả xâm phạm”. Nhưng điều đặc biệt là không ai thấy phiền lòng về sự ồn ào và vi phạm trật tự vỉa hè đó!


Bàn ghế thô sơ cùng bia, đồ ăn tràn ngập xuống lòng đường… Tất cả những hình ảnh đó từ rất lâu đã là một trong những “đặc sản phố cổ”, Tây cũng khoái và ta cũng thích (Ảnh minh họa).

Nhưng tất cả những hình ảnh hay ho này trong mắt du khách và người dân Thủ đô sẽ biến mất nếu đề xuất về quản lý và kinh doanh bia của Bộ Công Thương được thông qua, trở thành Nghị định của Chính phủ và được thực hiện triệt để
 
Theo một người bán bia tại đây "Chúng tôi thực sự không quan tâm lắm đến những quy định, lệnh cấm này. Chuyện cấm trông xe, rồi cấm bán hàng rong này khác thì tùy từng nơi, chứ cấm ở phố cổ thì khó lắm. Rồi chúng tôi vẫn bán hàng bình thường, chả vấn đề gì cả. Nó đã là văn hóa của dân mình rồi, không nên cố thay đổi làm gì…”.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, việc “siết” quản lý đối với mặt hàng bia để tránh gây hệ lụy đáng tiếc cho xã hội là cần thiết, nhưng cách “quản” phải khoa học, chứ không thể đưa ra phương án cấm đoán hành chính và khơi khơi như vậy.
 
Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến