ĐHCĐ GTNfoods 2017: Lợi nhuận dự kiến tăng 14 lần, tiếp tục đẩy mạnh M&A
28/03/2017 14:01:33
ANTT.VN – GTNfoods sẽ tiếp tục tìm kiếm và mua cổ phần chi phối các công ty có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng.

Tin liên quan

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 CTCP GTNfoods diễn ra vào sáng 28/3/2017

Đẩy mạnh M&A

Phát biểu khai mạc ĐHCĐ thường niên 2017, ông Michael Louis Rosen, Thành viên HĐQT Công ty CP GTNfoods (HSX: GTN) cho hay năm 2016 là quãng thời gian quan trọng, chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ của GTNfoods về cả quy mô lẫn tiềm lực phát triển.

Nhiều nhiệm vụ chiến lược đã được hoàn thành, trong đó nổi bật là việc phát hành riêng lẻ cổ phần thành công trong 2 lần giúp tăng vốn điều lệ từ 748 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư chiến lược tới từ nước ngoài như TAEL Two Partners và PENM Partners.

Nhờ có nguồn lực từ các đợt tăng vốn trên, GTNfoods tiếp tục “mạnh tay” sáp nhập và mua lại (M&A), nâng tỷ lệ sở hữu tại các công ty trong ngành có cơ sở kinh doanh mạnh và bền vững như Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) hay Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea).

Ngoài ra, GTNfoods trong năm 2016 tiếp tục hoàn thiện hệ thống nền tảng hoạt động kinh doanh thông qua tái cấu trúc và sắp xếp lại các hệ thống đầu tư, chuyển dịch trọng tâm phát triển vào ngành nông nghiệp và thực phẩm, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm tại thị trường Việt Nam và vươn xa tại thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo GTNfoods cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế của Tập đoàn trong năm vừa qua. Mà nổi bật là các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế không đạt kế hoạch đề ra, chỉ lần lượt ở mức 74% và 16%.

Giải thích cho thực tế này, Giám đốc Tài chính Phạm Duy Cường cho hay doanh thu và lợi nhuận giảm sút bởi Công ty trong năm 2016 đã mạnh tay cắt giảm nguồn lực và đầu tư tại các hoạt động sản xuất kinh doanh không trọng tâm. Một số nguyên nhân nữa được chỉ ra là việc hoàn thành sáp nhập muộn hơn dự kiến công ty con Vilico (ngày 03/01/2017) và chi phí phát sinh từ quá trình tái cấu trúc công ty con mới tiếp quản là Vinatea cũng khiến các chỉ tiêu thực tế không đạt được như kế hoạch.

Trao đổi với cổ đông về đường hướng phát triển trong năm 2017, ban lãnh đạo GTNfoods khẳng định Công ty sẽ tiếp tục chiến lược tìm kiếm và mua cổ phần chi phối các công ty có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng.

Sẽ mua vào cổ phiếu quỹ

Tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2017 có 38 cổ đông, đại diện cho 213,84 triệu cổ phần GTN – tương ứng tỷ lệ 85,54% vốn phổ thông có quyền biểu quyết.

Tại Đại hội, nhiều vấn đề quan trọng đã được thông qua với tỷ lệ nhất trí cao (99-100%). Trong đó có việc miễn nhiệm hai thành viên HĐQT Nguyễn Trí Thiện và Hoàng Mạnh Cường, đồng thời bầu bổ sung hai thành viên thay thế nhiệm kỳ 2016-2020 là các ông Lars Kjaer (SN 1958) – đại diện cho cổ đông lớn PENM Partners và ông Nguyễn Hồng Anh (SN 1974) – Tổng giám đốc Tcty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) – công ty con của GTNfoods.

Ngoài ra, Đại hội cho phép cổ đông lớn là CTCP Invest Tây Đại Dương mua thêm 10 triệu cổ phần GTN, nâng tỷ lệ sở hữu từ 24,36% lên 25%. ĐHĐCĐ cũng ủy quyền cho HĐQT chọn thời điểm thích hợp mua vào 5 triệu cổ phiếu quỹ bằng phương thức mua khớp lệnh hoặc mua thỏa thuận hoặc không qua sàn.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh được thông qua trong năm 2017 là doanh thu hợp nhất 3.950 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 225 tỷ đồng, tăng lần lượt 117% và 1.361% so với năm tài chính 2016.

Trong phần thảo luận, hai chủ đề được cổ đông quan tâm là hiệu quả hoạt động của Vinatea và Vilico (đặc biệt là công ty con của Vilico - CTCP Giống bò sữa Mộc Châu) sau khi được sáp nhập vào GTNfoods.

Giải đáp băn khoăn của cổ đông, thành viên HĐQT La Mạnh Tiến cho hay những doanh nghiệp được GTNfoods mua lại trong năm qua đều là những đơn vị có nền tảng và tiềm năng phát triển trong dài hạn.

Về trường hợp Vinatea, lỗ lũy kế của Tcty này tại thời điểm sáp nhập là 60 tỷ đồng, song hiện tại đã thoát lỗ và bắt đầu có lãi. Kế hoạch đặt ra cho Vinatea trong năm 2017 là tổng doanh thu 327 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 5,9 tỷ đồng.

Đối với Sữa Mộc Châu, đại diện HĐQT GTNfoods chia sẻ với các cổ đông rằng việc sáp nhập thành công Sữa Mộc Châu sẽ giúp GTNfoods tiến một bước dài trong chiến lược phát triển sản phẩm đồ uống – nông nghiệp của mình.

Sữa Mộc Châu hiện là một trong những doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam, với đàn bò 22.000 con, cho sản lượng 70.000 tấn sữa/năm. Trong thời gian tới, GTN sẽ tập trung đẩy mạnh thương hiệu Sữa Mộc Châu, với mục tiêu biến đây trở thành doanh nghiệp sữa mạnh thứ 2-3 trong nước.

Theo ông La Mạnh Tiến, việc GTNfoods không đạt chỉ tiêu hoạt động trong năm 2016 một phần bởi phải tái cấu trúc, xử lý hàng tồn kho và công nợ, cũng như lỗ lũy kế tại các công ty thuộc sở hữu nhà nước trước đây như trường hợp của Vinatea và Vilico. Ông Tiến cho hay thường phải mất 3 năm để tiếp quản thành công một doanh nghiệp quốc doanh, từ năm thứ 4 trở đi mới bắt đầu hoạt động ổn định và có lãi.

Đại diện HĐQT GTNfoods cho biết rằng các chỉ tiêu dự kiến tới hết quý I/2017 sẽ rất khả quan, với tổng tài sản tăng lên 5.900 tỷ đồng, nợ phải thu 800 tỷ đồng, nợ phải trả 850 tỷ đồng, vay nợ 100 tỷ đồng, hàng tồn kho 400 tỷ đồng, và đặc biệt là lượng tiền và tương đương ở mức 1.300 tỷ đồng.

Minh Trang

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến