Dòng sự kiện:
ĐHĐCĐ MWG: Chỉ mở mới chuỗi Bách hoá Xanh và sẽ bắt đầu hòa vốn vào cuối năm
09/04/2023 09:35:16
Chiều 8/4, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Mở đầu đại hội, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động công bố thông tin người sẽ thay ông dẫn dắt chuỗi Bách hoá Xanh là ông Phạm Văn Trọng. Được biết, ông Trọng sinh năm 1979, đã tham gia Công ty từ năm 2004 và đặc biệt, ông Trọng sẽ làm việc không lương cho đến khi tình hình có hiệu quả.

“Tôi cam kết về các hành động lớn của Bách hoá Xanh năm 2023. Đầu tiên là dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động của Tập đoàn, hướng đến mục tiêu lớn nhất năm nay “khách hàng là trọng tâm”. Thứ hai là tập trung phát triển hàng tươi, để biến Bách hoá Xanh thành điểm đến của hộ gia đình, điểm mua hàng tươi thú vị nhất của các bà nội trợ. Thứ ba là xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống. Thứ tư là cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, từ đó cải thiện thu nhập của nhân viên, đối với nhân viên quan trọng nhất là thu nhập, thứ hai là niềm vui. Cuối cùng, là hướng Bách hoá Xanh online đạt điểm hòa vốn trong năm nay, trở thành trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1”, ông Phạm Văn Trọng chia sẻ tại đại hội.

Kế hoạch tăng nhẹ năm 2023

Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).

Công ty chia sẻ, theo ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến của Công ty. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG đánh giá về thị trường điện thoại, điện máy hiện tại thì nền kinh tế của Việt Nam nói chung và thế giới nói chung đều đang khó khăn vì vậy thị trường điện thoại, điện máy cũng bị tác động nhiều và dự báo tình hình kinh doanh trong quý vừa qua và vài quý tới tiếp tục khó khăn. Từ góc độ MWG, dự báo khoảng quý III và quý IV, thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm sẽ tăng lên.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài dự báo hai quý cuối năm khả quan hơn. Nguyên nhân là đơn hàng gia công ở Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, lãi suất sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm, bất động sản có dấu hiệu được cởi trói những nút thắt lớn, dự báo sắp bước qua đáy. Cuối cùng là đầu tư công, nếu 2-3 năm trước đây chậm chạp thì bây giờ đang được thúc đẩy mạnh hơn nữa.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Thêm nữa, sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách hoá Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiếp tục đặt kế hoạch tăng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2023.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé AVAKids, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Trong đó, năm 2023, chuỗi sẽ tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm lỗ.

Nói về vấn đề mở rộng, chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh, Bách hoá Xanh sẽ mở mới, ngoài Bách hoá Xanh thì các chuỗi khác không có hoạt động này. Với việc vận hành của chuỗi thì cửa hàng không hiệu quả sẽ được đóng và nếu cần cửa hàng khác sẽ mở thay thế.

Hạ cổ tức tiền mặt một nửa năm 2022

Thế giới Di động đã thông qua tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng và thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.

Được biết, trong năm 2021, Thế giới Di động trả cổ tức tỷ lệ 110%. Trong đó, 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu; và năm 2020, Thế giới Di động đã trả cổ tức 55%. Trong đó, 5% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu.

Như vậy, cổ tức bằng tiền năm 2022 giảm một nửa và không trả cổ tức bằng cổ phiếu so với năm 2021.

Lần đầu tiên từ năm 2014 tới nay không chia ESOP

Một điểm rất đáng chú ý trong đại hội năm 2023, Công ty không có tờ trình phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) cho năm 2022.

Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022, Thế giới Di động thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP tối đa 2,5% vốn điều lệ cho Ban điều hành và Cán bộ quản lý nếu lợi nhuận tăng trưởng từ 10% trở lên.

Được biết, năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu 133.404,8 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận ghi nhận 4.099,8 tỷ đồng, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Việc lợi nhuận giảm trong năm 2022 và không đạt kế hoạch tăng tối thiểu 10% có thể là nguyên nhân công ty không đề cập tới phát hành cổ phiếu ESOP.

Thêm nữa, đầu năm 2022, Thế giới Di động bất ngờ cho biết kế hoạch dự kiến chào bán cổ phần riêng lẻ cho đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới cổ phần tại chuỗi Bách hóa Xanh. Số tiền huy động, công ty dự kiến dùng để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi BHX ra toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn điều lệ tại Bách hoá Xanh, thời gian dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.

Tuy nhiên, đại hội năm 2023, đại diện Công ty chia sẻ Hiện tại Bách hoá Xanh đang thực hiện phát hành riêng lẻ, không phải IPO. Do tính chất bảo mật, chúng tôi không thể chia sẻ nhiều hơn.

Được biết, trong năm 2022, Thế giới Di động báo cáo lỗ CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh là 2.744,1 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2016 là lỗ 7.157,5 tỷ đồng.

Một nội dung đáng chú ý, Công ty cho biết nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, Công ty dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Ngược lại, nếu tình hình dòng tiền không cho phép và giá cổ phiếu không đủ hấp dẫn, Công ty sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ.

Chia sẻ về vấn đề mua cổ phiếu quỹ, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, đầu tiên, việc mua cổ phiếu quỹ là hoạt động mang tính chất dòng tiền cho phép, và là hoạt động tăng tỷ lệ sở hữu của các cổ đông. Việc này không nên được nhìn nhận là cách để đỡ giá cổ phiếu. Giả sử năm 2023, Bách hoá Xanh có lời, chúng ta lại mua cổ phiếu quỹ bất kể giá như thế nào ư?

Chúng ta nên tách bạch việc mua cổ phiếu quỹ để tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông, thay vì nên đỡ giá cổ phiếu.

MWG vẫn luôn theo mục tiêu tăng lợi nhuận 15 - 20% hàng năm để chia cổ tức cho cổ đông. Năm nay, Công ty vẫn quyết định làm theo như vậy.

Việc MWG mua lại cổ phiếu quỹ không phải để đỡ giá. Nếu lúc dòng tiền cho phép mà giá cổ phiếu tăng gấp đôi gấp ba, chúng tôi vẫn làm như vậy.

Đã mở mới 5 cửa hàng ở Indonesia với doanh thu trung bình 4,5-5 tỷ đồng/cửa hàng

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết thị trường Indonesia thời điểm cuối năm 2022 đã hoàn tất mở 5 cửa hàng. Trong quý đầu tiên, tình hình tỏ ra khá tích cực, với 400 m2/cửa hàng doanh thu trung bình 4,5 - 5 tỷ. Ở Việt Nam với mức doanh thu này thì đã có lời, tuy nhiên ở thị trường nước ngoài chi phí khá cao ở thời điểm setup ban đầu.

Ông Hiểu Em cho biết giữa quý II sẽ tăng tốc và mở rộng song với tinh thần mở rộng một cách cẩn trọng.

Ông Nguyễn Đức Tài nói thêm, traffic và doanh thu là yếu tố cần nhìn vào một chuỗi bán lẻ. Điều sợ nhất của một mô hình bán lẻ là mở cửa mà không thấy có khách. Mô hình của MWG ở Indonesia khác biệt hoàn toàn so với các mô hình khác ở nước này. Kết quả ban đầu cho thấy đây là mô hình hiệu quả.

Tác giả: Duy Bắc

Theo: Đầu Tư
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến