Dòng sự kiện:
Di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm: 20 ha “đất vàng” sẽ làm gì?
12/04/2017 09:13:04
Đại diện các sở ngành Hà Nội kiến nghị, sau khi di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm, 20 ha “đất vàng” nằm giữa trung tâm quận Long Biên sẽ chuyển đổi chức năng đất công cộng, xây dựng bảo tàng ngành đường sắt…

 

Quận Long Biên vừa kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan sớm di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm để sử dụng quỹ đất phù hợp với quy hoạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận và thành phố. Theo quy hoạch phân khu, vị trí đất Nhà máy xe lửa Gia Lâm đang sử dụng thuộc ô quy hoạch A6/CCTP có chức năng đất công cộng của thành phố.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - thống nhất với đề xuất của quận Long Biên về việc di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Tuy nhiên, theo ông Viện, để đề xuất này được khả thi thì quận Long Biên phải gắn việc di dời Nhà máy xe lửa với việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.


“Theo tôi nên gắn việc di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm với việc khai thác quỹ đất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 thì dễ được chấp thuận hơn”, ông Vũ Văn Viện gợi ý.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú cũng nhận định việc di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm là đúng. Tuy nhiên, theo bà Tú diện tích đất nhà máy sau khi di dời nên chuyển chức năng công cộng là hợp lý, trong đó một phần xây dựng bảo tàng của ngành xe lửa.

“Nhắc đến Long Biên, người ta nghĩ ngay đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm, công trình này cũng gắn với văn hóa người dân nơi đây nhiều thập kỷ qua. Do vậy, một phần quỹ đất nên chuyển đổi thành bảo tàng là hợp lý”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú nói.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, Nhà máy xe lửa Gia Lâm có tổng diện tích 20 ha, trong quy hoạch đã tính đến việc di dời ra vị trí khác. Tuy nhiên, đề xuất trên của quận Long Biên cần có thêm thời gian để các cấp ngành của thành phố nghiên cứu.

Cũng theo đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc, hiện mới có ý tưởng chuyển đổi quỹ đất nhà máy này sau khi di dời thành đất công cộng, trong đó có bảo tàng ngành đường sắt.

Ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, thành phố đồng tình với kiến nghị của quận Long Biên vì đây là cơ sở ô nhiễm nằm giữa trung tâm quận. Tuy nhiên, việc di dời cần phải có lộ trình, dựa trên những đề xuất hợp lý.

“Về phía thành phố thời gian tới sẽ làm việc với cơ quan chủ quản thống nhất việc di dời nhà máy”, ông Quý nói và cho biết, đây là đề xuất phù hợp với quy hoạch của thành phố.

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm nằm ở vị trí trung tâm của Long Biên, địa giới hành chính thuộc phường Gia Thụy và Ngọc Lâm, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của quận và thành phố. Nhà máy có diện tích 20 ha, thuộc quyền quản lý của Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - Liên hiệp sức kéo đường sắt.

Hiện trạng sử dụng đất tại nhà máy này chủ yếu để cho thuê, sử dụng sai mục đích, không hiệu quả, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến