Dòng sự kiện:
Đi mua bất động sản cắt lỗ, ngã ngửa vì chiêu trò gây phiền phức
02/03/2022 10:15:37
Bên cạnh đăng tải hình ảnh không đúng, không ít người bán còn đưa ra các chiêu trò rao bán cắt lỗ bất động sản nhằm thu hút sự chú ý của người mua.

Chiêu trò rao bán cắt lỗ

Thông tin rao bán cắt lỗ bất động sản xuất hiện dày đặc trên các trang rao vặt và nhóm hội trên mạng xã hội thời gian gần đây. Nhiều căn hộ chung cư, đất nền được rao bán cắt lỗ hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đa số thông tin rao bán đó chỉ là chiêu trò "treo đầu dê bán thịt chó".

Theo dõi thông tin ở một nhóm mua bán bất động sản trên mạng xã hội, anh Đỗ Văn Đức (ở quận Hà Đông, Hà Nội) có thấy người đăng rao bán cắt lỗ 350 triệu đồng một lô đất nền ở xã An Khánh của huyện Hoài Đức (Hà Nội). Điều anh bất ngờ là lô đất này có diện tích 77 m2, đường trước mặt 5,5 m nhưng giá chỉ 1,7 tỷ đồng, thấp hơn nhiều giá đất trong khu vực.

Khi liên hệ với người đăng thông tin trên, anh Đức lại được tư vấn sang một lô đất khác và thông tin không giống hình ảnh rao bán. Đáng nói, sau khi từ chối mua và đi xem tiếp, anh Đức liên tục bị số điện lạ gọi mời chào mua những lô đất khác.


Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ bất động sản không đúng, tràn lan trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình: Hà Phong).

Tương tự, chị Trần Thị Hạnh (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) cũng rơi vào "ma trận" rao bán cắt lỗ đất nền vùng ven Hà Nội. Chị kể mới đây, chị có lịch hẹn người bán đi xem lô đất nền 47 m2 ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức khi được tư vấn giá bán trước Tết là 1,3 tỷ đồng, nhưng giờ bán cắt lỗ còn 1,1 tỷ đồng. "Khi đến điểm hẹn thì người bán yêu cầu tôi cho xem giấy tờ cá nhân. Sau đó, họ lại dẫn tôi đi xem đất không phải ở xã Vân Côn. Lý do họ nêu ra là đăng nhầm thông tin lô đất", chị Hạnh bức xúc.

Ngoài việc mất thời gian, chị Hạnh còn cho biết sau buổi gặp hôm đó, chị thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại mời chào mua đất. Việc này mất nhiều thời gian và phiền phức cho chị.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Đào (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị có liên hệ với người đăng thông tin rao bắn cắt lỗ căn hộ 800 triệu đồng tại một chung cư cao cấp ở quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, khi hỏi về giá bán thì cũng ngã ngửa vì cao hơn cả giá các căn hộ rao bán khác không cắt lỗ.

Thị trường khó xảy ra cắt lỗ

Nhìn nhận thực trạng này, anh Nguyễn Văn Thọ - một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp ở Hà Nội - thừa nhận, việc rao bán cắt lỗ, thiếu tài chính cần bán gấp… đều là những chiêu trò của những người bán. Bởi, khi đối chiếu thực tế thì thấy ngay, giá bán cắt lỗ vẫn ngang bằng với giá bán trên thị trường.

"Nếu chủ đất bán thấp hơn thị trường 1-2 giá chỉ có thể gọi là cắt lãi, chứ không thể gọi là cắt lỗ. Thị trường khó thấy người nào bán cắt lỗ sâu dù dịch Covid-19 phức tạp trong 2 năm qua", anh Thọ nói.


Người mua cần lựa chọn thông tin rao bán để tìm hiểu tránh gặp rắc rối và phiền phức (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Nói thêm về chiêu trò cắt lỗ, anh Thọ cho rằng, người bán sẽ giới thiệu các căn được cắt lỗ, có mức giá rất rẻ so với thị trường để thu hút người mua. Và khi người mua gọi tới, các "cò đất" này sẽ biết nhu cầu và mong muốn của khách nên tìm cách giới thiệu các lô đất khác, thậm chí có trường hợp còn thông báo với khách hàng là đã bán, hoặc rao nhầm giá, nhầm chỗ.

Cũng theo anh Thọ, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua, nhưng giá bất động sản đang có nhiều yếu tố "leo thang" khi giá nguyên vật liệu xây dựng tăng và nguồn cung hạn chế. Việc bán cắt lỗ cũng sẽ xảy ra ở một số trường hợp nhưng sẽ không phổ biến trên thị trường.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thanh Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, các quy định pháp luật về hoạt động nghề môi giới bất động sản đang lỏng lẻo. Nhiều môi giới hành nghề nhưng không có chứng chỉ hành nghề, không hoạt động trong các doanh nghiệp môi giới chuyên nghiệp, hoạt động các nhân.

"Việc không được đào tạo, không chuẩn về năng lực và đạo đức nghề nghiệp đã dẫn tới nhiều môi giới không tuân thủ pháp luật, hoạt động vụ lợi, lừa đảo khách hàng, tạo ra nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản", luật sư Tùng nêu.

Để hạn chế những rủi ro, vị luật sư này cũng khuyến cáo, người dân khi tìm hiểu thông tin hay mua bất động sản cần cân nhắc kỹ các thông tin, tính pháp lý của sản phẩm. Đồng thời, cần lựa chọn những nhà môi giới chuyên nghiệp, có hoạt động hợp pháp để được tư vấn và tiến hành các giao dịch mua bán.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến