Dòng sự kiện:
Địa ốc Hoàng Quân tiết lộ lý do hoãn ĐHĐCĐ thường niên
26/03/2022 10:11:25
Địa ốc Hoàng Quân đang trải qua những tuần sóng gió tại thượng tầng công ty, bắt nguồn từ xáo trộn cơ cấu cổ đông khi có những nhóm mới xuất hiện.

Ngày 25/3/2022, Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM giải trình nguyên nhân hủy ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.

Dời lịch họp do lãnh đạo công ty nhiễm Covid-19

Nội dung văn bản nêu rõ, trước đó, ngày 21/3, Hoàng Quân công bố thông tin về việc Hội đồng quản trị Công ty thông qua việc dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 và hủy danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng 7/2/2022. Lý do được đưa ra là do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cuộc họp.

Phía Hoàng Quân cho biết, căn cứ theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐQT ngày 10/1/2022 của Hội đồng Quản trị, Công ty thực hiện việc chốt danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng 7/2/2022 để thực hiện DHĐCĐ thường niên 2022. Theo kế hoạch cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 sẽ diễn ra vào ngày 26/3/2022.

Theo đó, công ty này cho biết cũng đã gấp rút triển khai các công tác cho đại hội theo đúng quy định pháp luật (chốt danh sách, gửi thư, lập tờ trình, lập báo cáo thường niên, chuẩn bị hội trường cho ngày đại hội). Tuy nhiên, trong khi chỉ còn 6 ngày là đến cuộc họp ĐHĐCĐ thì liên tiếp các thành viên Ban tổ chức, Ban lãnh đạo công ty phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2; xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong toàn công ty.

"Đồng thời năm nay số lượng cổ đông Công ty tăng gấp 4 lần so với năm liền kề cũng như số lượng cổ đông phản hồi đăng ký tham dự trực tiếp tại đại hội tăng vượt kế hoạch dự kiến, do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức đại hội trong tình hình diễn biến dịch phức tạp", văn bảo giải trình của Hoàng Quân nêu.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân Trương Anh Tuấn.

Theo đó, để ổn định lại sức khỏe, tình hình dịch bệnh tại doanh nghiệp cũng như chuẩn bị lại hội trường lớn đủ đáp ứng nhu cầu phát sinh tăng lượng cổ đông, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch, giữ gìn sức khỏe chung khi tổ chức đại hội, nên HĐQT chưa thể dự liệu thời gian chính xác có thể triệu tập lại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Với các điều kiện khách quan nêu trên, nếu không hủy danh sách cổ đông thì khi tiến hành cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, danh sách cổ đông đã có nhiều biến động: các cổ đông có tên tại ngày đăng ký cuối cùng 7/2/2022 cách quá xa ngày họp, sẽ không đảm bảo được quyền cho các cổ đông đang sở hữu cổ phần của công ty tại thời điểm gần cuộc họp nhất.

Chính vì vậy, đại diện Địa ốc Hoàng Quân cho rằng, để cuộc họp ĐHĐCĐ có thể diễn ra thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cổ đông, HĐQT Công ty đã họp khẩn và thông qua quyết định dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên và hủy danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng 7/2/2022 nhằm đảm bảo quyền lợi các cổ đông.

Biến động thượng tầng tại Hoàng Quân

Địa ốc Hoàng Quân đang trải qua những tuần sóng gió tại thượng tầng công ty, bắt nguồn từ xáo trộn cơ cấu cổ đông khi có những nhóm mới xuất hiện. Cụ thể, nhóm cổ đông Louis Holdings muốn bổ sung thành viên HĐQT vào công ty.

Trước đó, Địa ốc Hoàng Quân thông báo nhận được văn bản kiến nghị của một nhóm cổ đông vào ngày 12/3 về việc bầu bổ sung thành viên HĐQT.

Nhóm này gồm 42 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, nắm giữ 48,8 triệu cổ phiếu HQC (tương đương 10,25% vốn). Các cổ đông muốn đề cử bà Nguyễn Giang Quyên - tân Tổng Giám đốc Louis Land - bầu bổ sung vào HĐQT công ty nhiệm kỳ 2020-2024 và kiến nghị này vào chương trình họp để ĐHĐCĐ thường niên 2022 xem xét thông qua. Trong số trên có 2 cổ đông tổ chức là Dược Lâm Đồng (Ladophar) và Chứng khoán APG. Đây đều là các tổ chức có liên quan mật thiết nằm trong hệ sinh thái Louis Holdings.

Hội đồng quản trị Hoàng Quân đang có 7 thành viên. Tuy nhiên, theo điều lệ, số lượng thành viên tối đa có thể đến 11 người. Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu 10% đến dưới 20% cổ phần được quyền đề cử một người vào Hội đồng quản trị.

Việc nhóm cổ đông mới đang chạy đua để có thêm quyền biểu quyết trong ĐHĐCĐ dẫn đến biến động lớn trên bảng điện tử của cổ phiếu HQC trên sàn chứng khoán những phiên gần đây. (Ảnh: FireAnt)

Tuy vậy, phía lãnh đạo hiện tại của Hoàng Quân không công nhận và cho rằng văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký, con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hoài đề nghị nhóm cổ đông mới chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan theo quy định.

Với đề xuất của nhóm cổ đông này, ông trùm nhà ở xã hội lập tức trình phương án phát hành thêm lượng lớn cổ phiếu để hoán đổi nợ. Động thái này được cho là nhằm tăng sở hữu của Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại.

Theo đó, công ty thông báo dự kiến phát hành riêng lẻ hơn 87,2 triệu cổ phiếu để hóa đổi một phần khoản nợ với ông Trương Anh Tuấn, giá chuyển đổi là 10.000 đồng/cổ phiếu khi năm ngoái doanh nghiệp này đã mượn Chủ tịch 1.160 tỷ đồng. Nếu hoàn tất giao dịch, tỉ lệ sở hữu của vị này sẽ có thay đổi lớn đến quyền biểu quyết.

Đồng thời Hoàng Quân cũng nhanh chóng ra thông báo dừng tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 26/3 với lý do "tình hình dịch bệnh phức tạp" và cũng hủy danh sách cổ đông chốt quyền trước đó vào ngày 7/2. Thời gian tổ chức lại dự kiến diễn ra trước ngày 30/6 và chưa có ngày chốt quyền mới. Đây chính là nguyên do khiến Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM phát hành công văn số 295/SGD-NY về việc giải trình lý do hủy ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Hoàng Quân.

Cổ đông chạy đua nhằm tăng quyền biểu quyết

Các nhóm cổ đông của Hoàng Quân đang chạy đua để có thêm quyền biểu quyết trong ĐHĐCĐ. Cụ thể, để một người vào Hội đồng quản trị sẽ cần ít nhất 51% cổ phiếu đồng ý. Điều này dẫn đến biến động lớn trên bảng điện tử của cổ phiếu HQC trên sàn chứng khoán những phiên gần đây. Có những phiên thị trường giảm điểm nhưng cổ phiếu HQC vẫn bứt phá mạnh.

Thị giá HQC hiện đã cao gấp hơn 3 lần thời điểm một năm về trước. Cổ phiếu này bắt đầu tăng mạnh từ phiên 16/3 khi ở mức 7.400 đồng/cổ phiếu và hiện sau nhiều phiên giao dịch tích cực đã đạt trên 10.000 đồng. Tất cả các phiên giao dịch trong tuần, HQC đều ghi nhận hàng chục triệu cổ phiếu sang tay với trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Trong phiên ngày 18/3, một cổ đông cá nhân là ông Lê Văn Lợi cũng đăng ký mua vào 2,62 triệu cổ phiếu HQC để gia tăng tỉ lệ sở hữu tại Địa ốc Hoàng Quân. Theo đó, ông Lợi đã nâng lượng sở hữu tại HQC từ 5,92% lên 6,47% (tương ứng gần 30,84 triệu cổ phiếu). Đây cũng là cổ đông lớn duy nhất của Hoàng Quân.

Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn cũng từng sở hữu gần 20% vốn vào cuối năm 2020, tuy nhiên, ông đã bán ra lượng lớn cổ phiếu. Tại thời điểm cuối năm 2021, ông Tuấn nắm giữ trực tiếp 3,43% vốn Hoàng Quân còn người thân sở hữu 4,65%. Như vậy, tổng lượng cổ phiếu ông Tuấn và gia đình sở hữu là 38,43 triệu cổ phiếu, đạt khoảng 8% vốn.

Hoàng Quân là một trong những doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi chọn phát triển nhà ở xã hội là dòng sản phẩm chủ lực, phân bổ nhiều dự án khắp các tỉnh phía Nam như Tp.HCM, Tiền Giang, Tây Ninh... và một số tỉnh miền Trung. Sau nhiều năm kinh doanh phân khúc này không hiệu quả, ông trùm nhà ở xã hội định hướng từng bước rẽ sang bất động sản nhà ở thương mại nhưng tình hình kinh doanh chưa cải thiện được như mục tiêu đề ra do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Năm 2021, ông trùm nhà xã hội ghi nhận lãi thấp nhất 13 năm và kém xa so với kế hoạch của năm. Doanh thu thuần năm 2021 đạt 279 tỷ đồng, giảm 48% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,1 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ trong khi mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 50 tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến