Dòng sự kiện:
DIC Corp chấm dứt góp vốn vào đơn vị được giao 31 ha Khu đô thị Đại Phước
31/12/2023 13:16:32
Đang sở hữu 99,96% vốn tại Công ty con nhưng Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG - sàn HoSE) bất ngờ thông báo chấm dứt giao dịch góp vốn.

Ngày 28/12, Công ty DIC Corp thông qua chủ trương chấm dứt giao dịch góp vốn vào Công ty TNHH Đại Phước Thiên An và không đưa ra lý do.

Trong đó, Công ty sẽ tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để hợp tác thực hiện dự án và toàn quyền quyết định tất cả các nội dung liên quan, bao gồm nhưng không giới hạn bởi các công việc ký kết các loại hợp đồng, văn bản với đối tác như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án, hợp đồng uỷ quyền, hợp đồng hợp tác phát triển phần dự án chuyển nhượng …

Được biết, tại thời điểm 30/9/2023, Công ty DIC Corp cho biết đang sở hữu 99,96% vốn tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên An (hạch toán là đầu tư vào Công ty con). Trong đó, Công ty Đại Phước Thiên An hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Trước đó, ngày 3/11/2020, Công ty DIC Corp đã chấp thuận chủ trương thành lập và góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh và Công ty TNHH Đại Phước Thiên An. Trong đó, cũng trong năm 2020, Công ty đã hoàn tất việc góp vốn và chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Đại Phước Thiên Minh cho Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Tân - chủ đầu tư khu đất 14,4ha tại Phân khu 7.1, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (tỉnh Đồng Nai).

Trong khi đó, Công ty TNHH Đại Phước Thiên An là chủ đầu tư khu đất 31 ha tại phân khu 1,2,3 của Khu đô thị Đại Phước.

Ngoài ra, cũng trong năm 2020, Công ty DIC Corp còn phát sinh khoản mục phải thu khác dài hạn với giá trị 1.298,2 tỷ đồng của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Tân để hợp tác đầu tư dự án.

CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân từng có mối liên hệ với vợ Chủ tịch HĐQT

CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân được giới thiệu không phải là đơn vị liên quan tới Công ty DIC Corp. Tuy nhiên, liên tục được ưu đãi mua trong các đợt phát hành riêng lẻ và xuất hiện nhiều giao dịch trực tiếp với Công ty DIC Corp.

Ở một chi tiết ít ai để ý, tại thời điểm tháng 10/2020, bà Lê Thị Hà Thành (vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn), giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Tân, trong khi đó các con ông Tuấn là Nguyễn Hùng Cường và Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng nắm vị trí Thành viên HĐQT công ty này.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, tất cả người liên quan ông Nguyễn Thiện Tuấn đã không còn nắm giữ các vị trí quan trọng tại Công ty Thiên Tân, đồng nghĩa không còn liên quan tới ông Chủ tịch HĐQT.

Theo tìm hiểu, CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân được thành lập năm 2007, địa chỉ tại số B11/10 Khu đô thị Chí Linh, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu (dự án Khu đô thị Chí Linh do DIC Corp làm chủ đầu tư) và đại diện pháp luật là ông Đỗ Thanh Tùng.

Trong năm 2020, Công ty DIC Corp ghi nhận khoản phải thu khách hàng ngắn hạn là 59 tỷ đồng và phải thu khác dài hạn 1.298,2 tỷ đồng liên quan tới CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân. Tính tới 30/6/2022, Công ty DIC Corp tiếp tục ghi nhận 1.298,2 tỷ đồng phải thu dài hạn đối với CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân. Trong đó, Công ty DIC Corp chỉ thuyết minh phải thu dài hạn là các khoản tiền góp vốn để hợp tác đầu tư với CTCP Đầu tư Đức Hoà III – Resco và CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân theo hợp đồng ký ngày 30/11/2020.

Tới thời điểm 31/12/2022, Công ty DIC Corp còn phải thu khách hàng khác ngắn hạn Công ty Thiên Tân 59 tỷ đồng; phải thu khác dài hạn Công ty Thiên Tân 1.298,2 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân có địa chỉ nằm tại dự án của DIC Corp, được “ưu đãi” tham gia liên tục trong các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ và có hoạt động hợp tác cùng kinh doanh.

DIC Corp đẩy mạnh huy động trái phiếu và nợ vay ngân hàng

Một diễn biến đáng lưu ý khác, Công ty DIC Corp vừa thông qua kế hoạch phát hành tối đa 2.100 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2023; đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo là bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng; dự kiến triển khai thành 3 đợt; kỳ hạn 36 tháng (3 năm); và dự kiến triển khai từ quý IV/2023 đến năm 2024.

Trong đó, mục đích phát hành để bổ sung vốn thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Long Tân; đầu tư xây dựng dự án Chung cư A5 thuộc Khu trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu; và đầu tư xây dựng giai đoạn 2 & 3 của dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques.

Công ty DIC Corp cho biết thêm trái phiếu được bảo lãnh thanh toán bởi tổ chức tín dụng và/hoặc sử dụng tài sản thuộc sở hữu của Công ty và hoặc các bên thứ ba để bảo đảm cho các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu phát hành.

Trước đó, Công ty DIC Corp thông qua chủ trương vay vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với tổng hạn mức 2.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện vay vốn từ quý IV/2023 và kỳ  hạn khoản vay 5 năm.

Điểm đáng lưu ý, mục đích vay để thanh toán các chi phí liên quan đến phát triển đầu tư.

Được biết, tại thời điểm 30/9/2023, Công ty DIC Corp đang có tổng nợ vay là 2.809,3 tỷ đồng và chiếm 19,9% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 855,1 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.954,2 tỷ đồng.

Công ty DIC Corp cho biết thêm cũng tại thời điểm cuối quý III/2023, Công ty đang còn 888,97 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.

Trước đó, đỉnh điểm ngày 1/1/2022, Công ty DIC Corp có tổng dư nợ trái phiếu lên tới 3.387,2 tỷ đồng nhưng sau đó liên tục mua lại trong cuối năm 2022 và đầu năm 2023, giảm dư nợ trái phiếu về còn 888,97 tỷ đồng tại thời điểm 30/9/2023.

Tác giả: Duy Bắc

Theo: Đầu Tư
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến