Dòng sự kiện:
Dịch Covid-19 ở Hà Nội có thể đạt đỉnh trong 2 tuần tới
27/02/2022 14:38:46
Chủ tịch UBND Hà Nội nhận định y tế địa phương đang đứng trước thách thức lớn, nhất là khi số ca mắc có thể đạt đỉnh trong 2 tuần tới.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 27/2, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhận định diễn biến dịch của thành phố đang phức tạp với số ca mắc có ngày lên đến hơn 10.000 ca, trong đó 95% số ca nhiễm điều trị tại nhà. Đến nay, 74 xã, phường thị trấn đã chuyển mức độ dịch sang cấp 3 (vùng cam).

Chủng Omicron có thể chiếm đa số

Theo lãnh đạo Hà Nội, diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Ngoài xác nhận F0 và khỏi bệnh, lực lượng y tế phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền, người chưa tiêm đủ mũi vaccine…

Ông Chu Ngọc Anh cho biết thành phố đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá mức độ của chủng Omicron. Việc này còn phải chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhưng thực tế, biến chủng mới này có thể đang xuất hiện trong cộng đồng song hành với chủng Delta.


Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố sáng 27/2. Ảnh: Phú Khánh.

Lo ngại chủng Omicron có thể đã chiếm đa số bởi tốc độ lây lan dịch Covid-19 hiện rất nhanh, lãnh đạo Hà Nội cho biết một số chuyên gia nhận định số ca mắc ở Hà Nội tiếp tục tăng cao và khả năng đạt đỉnh trong nửa tháng nữa, tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch.

“Thành phố đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp đưa ra các giải pháp công nghệ, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức người dân”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Cân nhắc cho học sinh lớp 1-6 ở ngoại thành học trực tuyến

Về vấn đề báo chí phản ánh người dân tại một số địa bàn gặp khó khăn trong việc xác nhận F0 hoặc đã khỏi bệnh để thanh toán bảo hiểm y tế, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà thừa nhận việc này có xảy ra.

Theo bà Hà, tuần qua, một số địa phương có số ca mắc tăng cao như Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn... nên dẫn đến tình trạng người dân phải xếp hàng xin giấy xác nhận, gây bức xúc. Tuy nhiên, có nơi không xảy ra hiện tượng quá tải nhờ huy động được lực lượng, bố trí khoa học.

Lãnh đạo Sở Y tế cho rằng về việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly, người dân có thể tự làm xét nghiệm nhanh có sự giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp của nhân viên y tế bằng hình thức online.

Bên cạnh đó, các xã, phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 và huy động thêm lực lượng thanh niên, phụ nữ… tham gia công tác phòng chống dịch để đáp ứng đủ nhân lực phục vụ người dân. “Phải tận dụng công nghệ tối đa”, bà Hà nhấn mạnh.


Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm và lấy giấy xác nhận F0 tại trạm y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Mỹ Hà.

Nói thêm về việc này, Chủ tịch Hà Nội nhận định việc quá tải hệ thống y tế do 8/10 nhân lực ở các trạm y tế đang phải tập trung giải quyết thủ tục hành chính xác nhận F0, thanh toán bảo hiểm… Vì vậy, địa phương cần linh hoạt sử dụng phần mềm quản lý người mắc Covid-19 hiệu quả, rút ngắn quy trình để hỗ trợ người dân.

Đồng thời, hệ thống y tế cơ sở cần kiểm soát thường xuyên, định lượng rõ mỗi nhân viên y tế phụ trách chăm lo được cho bao nhiêu F0 một ngày. Khi có chỉ tiêu cụ thể, các địa phương mới có thể xác định rõ cần bao nhiêu nhân lực mỗi ngày để được điều phối, hỗ trợ kịp thời.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục đánh giá số liệu thường xuyên để điều chỉnh hoạt động. Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu địa phương cân nhắc điều chỉnh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn, theo đề xuất của giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến