Dòng sự kiện:
Dịch COVID-19: WHO nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng
31/10/2020 16:44:52
Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban Khẩn cấp về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/10 nhấn mạnh đại dịch này vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại.

 

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Washington DC, Mỹ ngày 30/10/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cuộc họp do Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus triệu tập theo Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR) nhằm xem xét tình hình dịch bệnh và tiến bộ đã đạt được theo những khuyến cáo hiện nay. Ủy ban trên cho rằng đại địch tiếp tục đòi hỏi sự hợp tác quốc tế. Ủy ban cũng đưa ra khuyến nghị cụ thể để WHO và các nước tập trung triển khai trong những tháng tới, trong đó có các biện pháp phối hợp chặt chẽ có tính đến rủi ro và dựa trên thông tin xác thực liên quan đến hoạt động đi lại quốc tế, những nỗ lực giám sát và truy vết, đồng thời duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu, cũng như chuẩn bị các kế hoạch cho vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 trong tương lai. 

Ủy ban cũng kêu gọi các quốc gia tránh chính trị hóa công tác ứng phó với đại dịch, động thái được cho là gây tổn hại lớn đối với nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh trên toàn cầu. Phát biểu sau cuộc họp, Tổng Giám đốc Tedros kêu gọi các nước tiếp tục đầu tư vào hệ thống y tế và nhân lực trong ngành này, đồng thời cải thiện khả năng xét nghiệm, truy vết và chữa trị cho tất cả các bệnh nhân. 

Tổng giám đốc WHO cũng thông báo một nhóm chuyên gia quốc tế đã tiến hành cuộc họp trực tuyến đầu tiên với các đối tác Trung Quốc nhằm xác định nguồn gốc lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. 

Theo Giám đốc phụ trách Chương trình Khẩn cấp của WHO Mike Ryan, cuộc họp trực tuyến giúp nhóm chuyên gia quốc tế và các đối tác Trung Quốc trao đổi thông tin về những gì đã đạt được cho đến nay trong việc xác định nguồn lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ động vật. Ông cũng cho rằng việc tìm ra nguồn gốc lây nhiễm từ động vật có thể mất khá nhiều thời gian, như những cuộc điều tra trước đây về nguồn gốc các loại virus gây ra các dịch bệnh khác như Hội chứng hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến