Dòng sự kiện:
Dịch sốt xuất huyết: Nội thành giảm, ngoại thành tăng
26/08/2017 07:48:18
Chiều 25/8, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch bệnh sốt xuất huyết ở nội thành có xu hướng chững lại, còn tại nhiều quận - huyện, nhất là ngoại thành Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát cao.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - Nguyễn Nhật Cảm nhận định, tình hình dịch SXH ở Hà Nội trong 2 tuần qua đã chững lại. Các điểm nóng như Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hoài Đức, Tây Hồ đã có xu hướng giảm nhẹ.

Qua theo dõi của ngành y tế, 85% số ca mắc trên 15 tuổi, tỷ lệ mắc ở học sinh sinh viên và lao động ngoại tỉnh chiếm 45%. Số mắc ở một số huyện ngoại thành vùng ven Thanh Oai, Thanh Trì và các quận nội thành chiếm 90% tổng số ca mắc. Bởi lẽ, trong thời gian qua các biện pháp phòng dịch được tập trung chủ yếu cho các quận có số mắc cao. Tuýp virus SXH mắc chủ yếu ở Hà Nội là D1, D2, có xuất hiện ca mắc tuýp D4 nhưng số ít (3 ca).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng tăng cường phối hợp phòng chống SXH.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo sở giáo dục & đào tạo các tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục và đào tạo, học viện, trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, bảo đảm 100% các đơn vị không có bọ gậy.  

Trong tuần tới, Hà Nội phấn đấu sẽ phun được 100% các trường học để giảm nguy cơ khi học sinh sinh viên mắc bệnh trước khi khai giảng. Hà Nội cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác phun hóa chất, diệt bọ gậy tại các trường học. Tại các trường cấp 1,2,3 thì Sở GD&ĐT vào cuộc rất quyết liệt. Nếu trường học nào phát hiện bọ gậy trong trường thì Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với Sở Y tế về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết  

Với Bộ Xây dựng, Bộ Y tế đề nghị cơ quan này phối hợp, chỉ đạo sở xây dựng các tỉnh, thành phố, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc, Ban quản lý các công trình, các chủ thầu, nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện tốt vệ sinh, loại bỏ các vật dụng phế thải, các ổ đọng nước tại các công trình, công trường xây dựng; bảo đảm 100% công trình xây dựng, khu vực nơi ở, lán trại của công nhân, người lao động không có bọ gậy. Đồng thời, kiên quyết xử lý các đơn vị không tuân thủ theo các khuyến cáo của ngành y tế để phát sinh nguy cơ dịch bệnh.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết: hiện nay, Hà Nội áp dụng cả 3 loại hình phun thuốc: phun máy cỡ lớn bằng ô tô, phun mù nóng tại các công trường, trường học, khu công cộng, phun bằng máy đeo vai tại các hộ gia đình. Hà Nội chỉ đạo phun trọng tâm, trọng điểm, phun diện rộng, phun cuốn chiếu. Đặt mục tiêu 100% các công trường, trường học được phun, các hộ gia đình được phun ít nhất 2 lần.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị trong thời gian tới phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, tổ chức phun hóa chất diện rộng, lưu ý khu vực ngoại thành Hà Nội. Tiếp tục phân tuyến, phân loại điều trị bệnh nhân tránh quá tải, giảm tử vong.

Bên cạnh đó, cần siết chặt hoạt động của các đội tình nguyện xung kích diệt bọ gậy và phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, địa phương. Đặc biệt, tăng cường truyền thông để người dân thực hiện việc loại bỏ các ổ bọ gậy gia đình và nơi công cộng.

Dương Nga

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến