Dòng sự kiện:
Điểm danh tác phẩm điện ảnh ghi dấu ấn của nhà văn đoạt giải Nobel 2017
06/10/2017 09:10:40
Ngoài viết truyện, tác giả 62 tuổi còn là biên kịch của những bộ phim nổi tiếng, được chuyển thể từ chính các tác phẩm văn học của ông.

 

Trailer của The Remains Of The Day Bộ phim được đánh giá là thành công nhất khi chuyển thể từ tiểu thuyết của Kazuo Ishiguro.

Người nhận giải Nobel văn học năm nay là Kazue Ishiguro, tác giả gốc Nhật có quốc tịch Anh. Ông nổi tiếng với tác phẩm The Remains of the Day vào năm 1989, từng được đạo diễn James Ivory chuyển thể thành phim năm 1993.

Trong 7 cuốn tiểu thuyết của Kazue Ishiguro, 3 đã được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh lớn. Tác phẩm gần nhất là Never Let Me Do (2010), được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2005.

The Remains of The Day (1993)


Bộ phim với những cảnh quay lãng mạn, đầy cảm xúc

Bộ phim của đạo diễn James Ivory kể về Stevens (Anthony Hopkins), một người quản gia “hoàn hảo” trong một gia đình giàu có ở Anh vào thập niên 1930. Ông tận tụy với công việc đến mức cắt đứt mọi cảm xúc, đóng cửa với mọi mối quan hệ. Bà Kenton (Emma Thompson), một người giúp việc mới, cố gắng thổi hơi ấm vào trái tim ông.

Nhưng trước công việc, Stevens thậm chí còn không có mặt khi cha mình qua đời. Ông cũng cố tình phớt lờ một sự thật rằng chủ của mình là một kẻ theo chủ nghĩa phát xít.

Sau nhiều năm, khi đã nhận ra những sai lầm của cuộc đời, Stevens mới nỗ lực kết nối với bà Kenton, người duy nhất trên đời phát hiện được nhân tính của ông.

Bộ phim được xếp vào danh sách tác phẩm kinh điển của năm 1993, mọt lần nữa khẳng định tài năng của nam diễn viên Anthony Hopskin. Năm 1994, The Remains of The Day nhận về 8 đề cử Oscar, bao gồm cả những hạng mục quan trọng nhất.

The White Countess (2005)

Bộ phim do chính tay Kazue Ishiguro viết kịch bản lại không mấy thành công.

12 năm sau khi chuyển thể The Remains of the Day, đạo diễn James Ivory quyết định hợp tác trực tiếp với nhà văn gốc Nhật. Và The White Countess là bộ phim do chính tay Kazue Ishiguro viết kịch bản gốc.

Sau khi đánh mất vợ con trong vòng xoáy bạo lực chính trị ở Thượng Hải thập niên 1930, nhà ngoại giao Mỹ Todd Jackson (Ralp Fiennes) bị ám ảnh với việc mở một quán bar hoàn hảo. Ông tình cờ gặp và say đắm một cô gái Nga (Natasha Richardson), từng là một nữ bá tước nhưng sa cơ lỡ vận, phải làm nghề gái bao.

Todd hợp tác với cô và đặt tên quán bar là The White Countess (Nữ bá tước da trắng), dù ông không biết được rằng mối quan hệ với người phụ nữ bí ẩn này sẽ dẫn ông đến những hậu quả nào.

Bộ phim không được giới chuyên môn đánh giá cao. Trên trang Rottent Tomatoes, điểm số của The White Countless chỉ là 50%. Dù vậy, danh tiếng của James Ivory và Kazue Ishiguro không bị ảnh hưởng.

Never Let Me Go (2010)

Phim đặc tả nội tâm của ba nhân vật chính.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kazuo Ishighuro, bộ phim rất được chờ đợi. Bởi cuốn sách từng lọt vào top 100 tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất 1923 - 2005 do tạp chí Time bình chọn và lọt vào chung kết giải Booker 2005.

Thông qua lời kể của nhân vật Kathy (Carey Mulligan), câu chuyện được bắt đầu tại một trường học đặc biệt từ năm 1970, xoay quanh ba đứa trẻ là Kathy, Ruth (Kaira Knightley) và Tommy (Andrew Garfield).

Họ được học trong chế độ giáo dục và chăm sóc cực kỳ chu đáo, và được dạy để tin rằng mình là những người đặc biệt cho đến khi nhận ra một sự thật kinh hoàng.

Never Let Me Go được thực hiện theo cấu trúc ngược lại so với tiểu thuyết. Đạo diễn Mark Romanke hé lộ kết thúc ngay từ những khung hình đầu nhằm tập trung khai thác chuyện tình cảm các nhân vật, cũng như sự giằng xé nội tâm của họ về những nỗi đau trong tình yêu, sự mất mát và cái chết.

Phim được các nhà phê bình điện ảnh đánh giá tích cực và được đề cử một số giải thưởng.

Tittle đã được báo ANTT thay đổi.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến