Dòng sự kiện:
Điểm lạ bất thường các DN tham gia đấu thầu siêu dự án tỷ USD Bình Quới - Thanh Đa
18/03/2019 06:00:43
Trong danh sách 10 DN tham gia đấu thầu siêu dự án quy mô 400ha, hầu hết tên tuổi còn rất trẻ, chủ yếu là những tên tuổi còn khá lạ lẫm trên thị trường bất động sản, thậm chí có những doanh nghiệp ngoài ngành.

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa thông tin cho biết hiện đã nhận được văn bản của 10 doanh nghiệp đề nghị được tham gia đấu thầu .

Theo đó, danh sách các nhà đầu tư bao gồm: Công ty TNHH Roytrade; Công ty CP Đầu tư Quốc tế FED Việt Nam; Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á; Liên danh Công ty CP Đầu tư Golden Star và Công ty TNHH Capital Land; Liên danh Công ty CP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn, Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd; Công ty CP xử lý ùn tắc giao thông - môi trường; Công ty CP Quy hoạch- Kiến trúc Gia Bảo; Liên danh Công ty CP AGR.3000 Việt Nam, Gaudha Putih (Thaidand) và Công ty CP Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân; Công ty CP Tập đoàn Sunshine; Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Trong đó Tập đoàn Tân Hoàng Minh đề xuất lập đồ án quy hoạch dự án khu đô thị dự án Bình Quới - Thanh Đa.

Các nhà đầu tư đã đưa ra những điều kiện thể hiện trách nhiệm với TPHCM muốn tham gia đấu thầu và phát triển dự án trên. Một số nhà đầu tư có cho biết sẽ xây tặng TPHCM một số cây cầu (theo quy hoạch) nối vào bán đảo Thanh Đa nếu họ trúng thầu. Tuy nhiên cũng đưa ra những yêu cầu của TPHCM đối với nhà đầu tư nếu trúng thầu, như thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng…

Nhiều điều bất ngờ trong danh sách 10 doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu siêu dự án tỷ USD Bình Quới - Thanh Đa

Tuy nhiên, trong danh sách 10 doanh nghiệp tham gia đấu thầu lần này có nhiều điểm khá bất ngờ.

Gây bất ngờ nhất là sự vắng mặt của Bitexco - doanh nghiệp từng được giao triển khai siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa từ năm 2010.

Trả lời báo chí, một đại diện của Bitexco cũng ngỡ ngàng: "Cho dù có phải tham gia đấu thầu lại ngay từ đầu, chúng tôi cũng quyết tâm theo đuổi dự án này. Đã gần 10 năm qua, Bitexco đã tốn rất nhiều công sức, nguồn lực tài chính để thực hiện quy hoạch dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, thì không lẽ gì chúng tôi lại bỏ cuộc. Nhưng không hiểu vì sao chúng tôi lại nằm ngoài danh sách các nhà đầu tư sẽ tham gia dự án này".

Điểm bất ngờ thứ hai là trong danh sách 10 nhà đầu tư tham gia đấu thầu siêu dự án quy mô 400ha nhưng hầu hết là tên tuổi còn rất trẻ và chủ yếu là những tên tuổi còn khá lạ lẫm trên thị trường bất động sản, thậm chí có những doanh nghiệp ngoài ngành. Danh sách 10 doanh nghiệp này chỉ xuất hiện hiếm hoi một vài ông lớn bất động sản như CTCP Tập đoàn Sunshine, Công ty TNHH Capital Land...

Đặc biệt, trong danh sách này xuất hiện những doanh nghiệp có cùng địa chỉ đăng ký kinh doanh. Có thể kể đến như Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á và Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á đều có địa chỉ tại 283/26-28 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Cuối cùng, dù tham gia đấu thầu một siêu dự án với quy mô lên tới 400ha nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu lại có tuổi đời rất non trẻ, thậm chí có những doanh nghiệp mới được thành lập cuối năm 2018. Có thể kể đến như CTCP Đầu tư Golden Star mới được thành lập vào ngày 8/8/2018. Hay liên danh CTCP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn, Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd cũng là một doanh nghiệp còn khá mới khi Thuận Tuấn được thành lập tháng 7/2018 còn Golden Wealth Golbal mới được thành lập tháng 11/2018."

Theo quy hoạch, dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa rộng khoảng 400ha, được TP HCM phê duyệt năm 1992, đến năm 2004, TP giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dự án không thể triển khai nên thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2017, Công ty Maar Properties PJSC xin rút khỏi dự án và thành phố đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Đến tháng 8/2018, TP HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Mới đây nhất, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM tháng 2 và nhiệm vụ tháng 3/2019, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết, các nhà đầu tư đã đưa ra những cam kết thể hiện trách nhiệm với thành phố để phát triển dự án trên nhưng cũng đưa ra những yêu cầu thành phố phải bảo đảm thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng… khi họ trúng thầu.

Thông tin chi tiết 10 doanh nghiệp tham gia đấu thầu siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa:

1. Công ty TNHH Roytrade được thành lập từ năm 2012 có địa chỉ tại 43 Mạc Đỉnh Chi, Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Theo ngành nghề đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp chuyên bán buôn các loại mặt hàng như nông, lâm sản, linh kiện điện tử, viễn thông, vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng...và còn là đại lý, môi giới, đấu giá...

2. CTCP Đầu tư Quốc tế FED Việt Nam có địa chỉ tại số 813, đường Giải Phóng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2011 với người đại diện là Đoàn Xuân Hạnh. Lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng công trình đường sắt và đường bộ...

3. Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á có địa chỉ tại 283/26-28 Đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp được thành lập năm 2016 và theo giấy đăng ký kinh doanh thì ngành nghề chính của doanh nghiệp là bán buôn xăng, dầu, nhớt, nhựa đường, ngoài ra doanh nghiệp cũng tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Người đại diện là ông Trần Thanh Nam.

4. Liên danh CTCP Đầu tư Golden Star và Công ty TNHH Capital Land

Trong liên doanh này CTCP Đầu tư Golden Star 68 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh mới khi được thành lập chưa đầy nửa năm trước vào ngày 08/08/2018. CTCP Đầu tư Golden Star đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản. Hiện nay, ông Nguyễn Tiên Phúc là người đại diện pháp luật.

Công ty TNHH Capital Land được biết đến là doanh nghiệp Singapore có trụ sở tại Việt Nam chuyên đầu tư trong lĩnh vực căn hộ nhà ở và căn hộ dịch vụ. Các dự án Capital Land đã triển khai tại TPHCM có thể kể đến như The Vista (mặt tiền đường Xa Lộ Hà Nội, phường An Phú), Vista Verde (mặt tiền đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi), Feliz en Vista (phường Thạnh Mỹ Lợi) D ‘Edge Thao Dien (khu dân cư cao cấp Thảo Điền), dự án D1MENSION (quận 1),  dự án De La Sol (quận 4)...Tại Hà Nội có thể kể đến các dự án như Season Evenue, Muberry Lane tại quận Hà Đông...

5. Liên danh CTCP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn, Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd

Trong liên doanh này CTCP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn có địa chỉ tại 283/26-28 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là một doanh nghiệp khá non trẻ khi mới được thành lập 04/07/2018 và hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư. Doanh nghiệp này do ông Phạm Hồng Hoàng là người đại diện pháp luật.

Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd có địa chỉ tại 89 Trịnh Đình Thảo, Phường Hoà Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam mới thành lập ngày 05/11/2018. Người đại diện pháp luật là ONG ALPHA MYRIAD. Golden Wealth Golbal có ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

6. CTCP xử lý ùn tắc giao thông - môi trường có địa chỉ tại tầng 1, tháp C, tòa nhà D2 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp được thành lập vào ngày 13/01/2010 và do ông Hồ Anh Cương là người đại diện pháp luật. Lĩnh vực hoạt động chính là tư vấn giải pháp chống ùn tắc giao thông

7. CTCP Quy hoạch- Kiến trúc Gia Bảo có địa chỉ tại ô số 5, tầng 5, tòa nhà D2 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội được thành lập 25/02/2000 do ông Trần Văn Thành là người đại diện theo pháp luật. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Gia Bảo từng là chủ đầu tư Dự án xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ - Hà Nội. Gia Bảo cũng từng vướng phải tranh chấp với đơn vị góp vốn là Cty Nha Trang – Hà Nội (cũ) tại Dự án xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ thành Tòa nhà mới.

8. Liên danh CTCP AGR.3000 Việt Nam, Gaudha Putih (Thailand) và CTCP Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân

Trong liên doanh này CTCP AGR.3000 Việt Nam có địa chỉ tại số 23 Quan Hoa, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Doanh nghiệp được thành lập vào 22/12/2014 do ông Nguyễn Hải Bằng là người đại diện pháp luật.

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Phát Triển Thái Thành Vân có địa chỉ tại Tầng 8 Tòa nhà Loyal số 151-151 Bis Võ Thị Sáu, Phường 06, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập năm 2017 với ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Gaudha Putih là một doanh nghiệp đến từ Thái Lan.

9. Công ty CP Tập đoàn Sunshine Group, đây là Tập đoàn kinh tế đa ngành, bao gồm các lĩnh vực Bất động sản, thương mại, dịch vụ, giáo dục và công nghệ. Trong đó, đầu tư phát triển bất động sản là lĩnh vực mũi nhọn với vị thế tiên phong áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý và vận hành dự án.

Hiện tại, Sunshine là một trong những ông lớn trên thị trường bất động sản khi đồng loạt triển khai khoảng 20 dự án tại Hà Nội, TP. HCM và Nha Trang, Đà Nẵng… cung cấp cho thị trường khoảng 500 căn biệt thự, shophouse cùng hơn 10.000 căn hộ smarthome hạng sang, doanh thu ghi nhận năm 2018 đạt hơn 15.000 tỷ đồng. Năm 2019, kế hoạch của Sunshine sẽ tiếp tục gia tăng với tổng số gần 30 dự án, tổng sản phẩm ra thị trường đạt 140.000 tỷ đồng, ước tính doanh thu 2019 đạt xấp xỉ 70.000 nghìn tỷ đồng.

10. Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh, đây là một trong những Tập đoàn kinh doanh bất động sản sở hữu nhiều dự án trên đất vàng Hà Nội như: D’. Le Pont D’or – Hoàng Cầu, D’. Palais Louis – Nguyễn Văn Huyên, D’. Le Roi Soleil – Quảng An, D’. El Dorado – Phú Thượng, Phú Thanh… các dự án đều với định vị ở phân khúc bất động sản nhà ở hạng sang mang phong cách kiến trúc Pháp cổ điển. 

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến