Dòng sự kiện:
Diễn biến bất ngờ vụ 'trốn nã' 20 năm rồi lộ mặt trên tivi
24/12/2021 06:39:24
Sau 2 lần hủy án, Nguyễn Minh Tân đã bị cơ quan tố tụng đổi tội danh từ gây rối trật tự công cộng sang giết người, trong một vụ án xảy ra 27 năm trước.

Theo nguồn tin của Dân trí, cuối tháng 12 này, tòa án nhân dân (TAND) TPHCM sẽ xét xử bị cáo Nguyễn Minh Tân (63 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về tội giết người.

Theo cáo trạng, 27 năm trước, Tân (lúc đó 36 tuổi) làm nghề đạp xích lô và là tổ phó đội bảo vệ khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh (TPHCM).

Nguyễn Minh Tân bị đổi tội danh từ gây rối sang tội giết người.

Khoảng 2h sáng 11/11/1994, Tân tổ chức ăn nhậu với Nguyễn Đình Thanh Lâm, Đỗ Thiện Lân và 1 số thanh niên khác trước hẻm khu phố. Khi đó, Nguyễn Long đi ngang qua và xảy ra xích mích với nhóm của Tân. Long trách Tân để đàn em "xử kỳ quá" thì bị nhóm thanh niên tóm cổ áo đánh. Hai anh trai của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng ra giải cứu cũng bị nhóm này dùng mã tấu, dao và thanh sắt đâm chém loạn xạ khiến một người gục tại chỗ, người còn lại bị thương nặng.

Tân cũng dùng gậy dân phòng tham gia vụ ẩu đả này. Mẹ nạn nhân chạy ra đưa các con đi cấp cứu nhưng anh Nguyễn Lân đã chết trên đường vào bệnh viện, còn Nguyễn Liễng bị thương tích 10%.

Tháng 10/1995, TAND TPHCM tuyên phạt Lâm 3 năm tù và Long 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Riêng Tân bỏ trốn, bị Công an TPHCM truy nã.

Quá trình bỏ trốn, Tân thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng, làm đội phó bảo vệ khu phố 5 tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Năm 2014, Tân bắt được cướp trên địa bàn và được tuyên dương trên truyền hình. Khi Tân xuất hiện trên tivi, người nhà nạn nhân phát hiện ra người tên Võ Minh Hùng rất giống Tân đã đi tố cáo.

TAND TPHCM từng 2 lần xử sơ thẩm kết án Tân tội gây rối trật tự công cộng với mức án lần 1 là 18 tháng tù, lần hai là 5 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bản án này đều bị tòa cấp trên hủy án để điều tra Tân ở tội nguy hiểm hơn.

Tại cơ quan điều tra, Tân khai có sử dụng gậy tham gia đánh nhau nhưng không gây thương tích cho ai. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của một số người liên quan và các tài liệu thu thập được cơ quan tố tụng xác định Tân là người đâm chết bị hại.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến