Dòng sự kiện:
Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 19/2
19/02/2024 08:24:07
Dưới đây là những diễn biến chính đáng chú ý về tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 19/2/2024.

Phản ứng của Tổng thống Putin sau khi Nga giành được Avdiivka: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/2 đã khen ngợi việc quân đội nước này giành được Avdiivka là "một chiến thắng quan trọng" sau khi các lực lượng của Kiev rút quân khỏi thị trấn chiến lược này. Việc giành được Avdiivka đánh dấu thành quả quan trọng nhất về lãnh thổ cho các lực lượng của Moscow kể từ khi giành được Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

"Tổng thống đã chúc mừng quân đội về chiến thắng quan trọng và thành công này", Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo cho Tổng thống Putin về việc giành được thị trấn trên trong một cuộc họp tại Điện Kremlin.

Ukraine khai hỏa lựu pháo ở khu vực Donetsk. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine mời ông Trump tới thăm tiền tuyến với Nga: Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đề nghị dẫn ông Donald Trump tới tiền tuyến của Kiev chống lại các lực lượng Nga, nói rằng ứng cử viên tổng thống Mỹ nên tận mắt chứng kiến ​​cuộc xung đột trước khi đưa ra các quyết định chính sách. 

“Nếu ông ấy tới, tôi thậm chí sẵn sàng đi cùng ông ấy ra tiền tuyến” – ông Zelensky nói tại Hội nghị An ninh Munich.

Giải pháp khả thi nhất để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine: Có những ý kiến cho rằng việc chấm dứt xung đột Nga-Ukraine thông qua đàm phán là bất khả thi. Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng quan điểm này là sai lầm và cực kỳ nguy hiểm cho tương lai của Ukraine. 

>>> Giải pháp khả thi nhất để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Tiết lộ số lượng xe tăng Ukraine hiện sở hữu: Theo Forbes, trừ đi 700 xe tăng tổn thất từ con số 1.000 xe tăng trước chiến tranh, sau đó cộng thêm 500 xe tăng mà Ukraine thu được từ Nga, vài trăm xe tăng cũ thời Liên Xô mà các kỹ thuật viên của Ukraine lấy ra từ kho lưu trữ lâu dài và 600 xe tăng khác cho đến nay Ukraine nhận được từ các đối tác, hiện nước này có khoảng 2.000 xe tăng. Giảm một nửa số lượng đó khi tính tới các xe tăng cần sửa chữa và nâng cấp, ta sẽ có được con số mà Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) đưa ra: đó là 1.000 xe tăng.

Thành trì Avdiivka sụp đổ, Ukraine đối mặt tình thế ngàn cân treo sợi tóc: Ukraine ngày 17/2 đã ra lệnh cho binh sỹ rút khỏi thành phố Avdiivka ở mặt trận miền Đông sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, chấp nhận từ bỏ khu vưc từng là thành trì quân sự vững chãi trong hơn 1 thập kỷ trước các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

>>> Thành trì Avdiivka sụp đổ, Ukraine đối mặt tình thế ngàn cân treo sợi tóc

Tổng thống Ukraine nói không có giải pháp thay thế viện trợ của Mỹ: Tại hội nghị an ninh toàn cầu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc giục các nước đồng minh giải quyết tình trạng thiếu hụt vũ khí hiện nay.

"Thật không may, việc Ukraine rơi vào tình trạng thiếu hụt vũ khí nhân tạo, đặc biệt là pháo binh và các loại vũ khí tầm xa khác, đang giúp Nga có thể thích ứng với nhịp độ cuộc chiến", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tại hội nghị an ninh toàn cầu Munich (Đức).

Nga có thể đang thử tên lửa tối tân của Su-57 tại Ukraine: Nga dường như đã sử dụng tên lửa hành trình Kh-69, được phát triển cho máy bay Su-57, để tập kích mục tiêu tại Ukraine. 

"Sự xuất hiện của Kh-69 có thể không gây chấn động như thông tin Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm Zircon. Tuy nhiên, nó cho thấy Moscow ngày càng sẵn sàng sử dụng những loại tên lửa tiên tiến, vừa kết thúc giai đoạn thử nghiệm trong tình huống chiến đấu thực tế", chuyên gia quân sự Mỹ Tyler Rogoway nhận định.

Tình báo Ukraine nêu cách Nga mua thiết bị Starlink: Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine cho biết các công ty Nga mua thiết bị Starlink thông qua bên trung gian dưới danh nghĩa dùng cho cá nhân. Theo Trung tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR), lực lượng Nga "đang sử dụng hàng nghìn thiết bị đầu cuối" của dịch vụ Internet vệ tinh Starlink.

Chiến thuật Ukraine sử dụng để vây ép và đánh chìm tàu chiến Nga: Ukraine đã triển khai bộ ba xuồng tự sát để tấn công tàu chiến Nga nhằm gây tổn thất lớn cho đối phương. Theo Forbes, rất khó để phát hiện xuồng tự sát Sea Baby của Ukraine ở tầm thấp trên radar, thông qua một số cảm biến hồng ngoại hoặc bằng mắt. Các xuồng này cũng không quá ồn ào khi di chuyển. Ngoài ra, hải quân Ukraine có xu hướng tấn công vào ban đêm, khi thủy thủ đoàn Nga mất cảnh giác nhất.

 Tác giả: Kiều Anh (T/h)

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến