Dòng sự kiện:
Diễn viên nghiệp dư nói trộm ô tô Range Rover để... ngăn chặn chiến tranh thế giới
06/05/2018 07:30:06
Trước tòa, nam diễn viên nghiệp dư Nguyễn Duy Linh nói không còn thời gian để hỏi mượn chủ nhân chiếc xe Range Rover mà tự ý lên lái ra nước ngoài với mục đích truyền tải thông điệp hòa bình.

Ngày 4/5, bị cáo Nguyễn Duy Linh (SN 1984), trú ở phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản.


Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại tòa (Ảnh: Thành Long)

Tiến hành mở tòa, mặc dù người bị hại là anh Bùi Tuấn A. cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tiếp tục vắng mặt không có lý do, song xét thấy việc tống đạt quyết định triệu tập các đương sự trên đến tham dự phiên tòa là hợp lệ, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng đã có lời khai tại cơ quan điều tra, do đó, HĐXX quyết định tiếp tục đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

Tiến hành kiểm tra căn cước, bị cáo khai ngoài tên Nguyễn Duy Linh, bị cáo còn có tên nước ngoài là David Linh, song không đưa ra được giấy tờ chứng minh.

Bị cáo sinh tại bệnh viện Ngô Quyền (Hà Nội). Sau đó được được bố mẹ nhận nuôi, chuyển lên Yên Bái. Bị cáo từng tốt nghiệp trường đại học và tham gia vào một số bộ phim dài tập của Đài truyền hình Việt Nam như Chạy án, Cầu vồng tình yêu, Lời thì thầm của quá khứ, Những người độc thân vui vẻ… Tuy nhiên, đến nay chưa được vào biên chế.

Trước đây, bị cáo bị TAND quận Thanh Xuân đưa ra xét xử 10 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi lắng nghe vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng, Nguyễn Duy Linh cho rằng có một số nội dung truy tố không đúng và xin được trình bày như sau:

Trước thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo đang ở ngõ Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội); làm việc ở Royal City và công việc như bị cáo khai ở trên. Thường ngày bị cáo hay uống cafe ở Royal City, không hề có mục đích gì khác.

Vào khoảng 20h30 ngày 28/4/2017, sau khi uống cafe ở Royal City, bị cáo về đến nhà định đi ngủ thì quyết định quay lại mua quần áo. Trước khi đi, bị cáo có lấy chiếc mũ lưỡi trai màu đen đội lên đầu. “Ngay khi vừa nhìn thấy dòng chữ "History Hiroshima Nagasaki 1945" in nổi màu vàng trên mũ, bị cáo lóe lên suy nghĩ phải hành động vì mục đích hòa bình, ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba”, bị cáo Linh khai tại tòa.

Giải thích về lời khai này, bị cáo Linh nói bản thân rất quan tâm đến vấn đề chính trị trong nước và thế giới. Do vậy, ngay khi đi xe ôm Grab đến phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội), nhìn thấy chiếc xe ô tô nhãn hiệu Range Rover, không hiểu sao, bị cáo vội vàng xuống xe Grab rồi lên xe ô tô chỉ với một suy nghĩ là lái xe sang nước ngoài, mang tới một thông điệp hòa bình, ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba.

Giải thích về hành vi ném điện thoại xuống đường, bị cáo Linh nói: “Thấy có xe đuổi theo, bị cáo rút điện thoại iPhone 7 ném xuống đường, ra hiệu cho xe đằng sau là tôi không phải là trộm, chứ không phải mục đích ngăn chặn việc truy đuổi”.

Chưa hết, để thực hiện mục đích "cao cả" như bị cáo khai, trên đường đi đến Đê La Thành, bị cáo không ngừng gọi điện cho đồng nghiệp của mình cùng làm trong một tập đoàn lớn, nói là “em làm ơn giúp anh bảo mọi người dừng hết xe lại từ đây lên Lào Cai”.

Trước sự truy đuổi gắt gao của công an và người dân, bị cáo Linh thấy quá nguy hiểm nên dừng lại “không đấu tranh nữa”, bị cáo mất lái, xuống xe bỏ chạy vào trong ngõ. Ngay cả đến khi bị người dân bắt lại và đánh cho một trận tơi bời, Linh vẫn không ngừng xin: “Em xin các anh, các anh để cho em mang thông điệp hòa bình này sang nước ngoài không thì xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba”.

Lấp liếm cho hành vi phạm tội nguy hiểm của mình, bị cáo Linh không ngừng ngụy biện rằng bị cáo đang là Trưởng phòng kinh doanh của một tập đoàn lớn, bản thân không chơi ma túy, lô đề, không đến mức cần tiền mà phải ăn trộm tài sản lớn như thế. “Bị cáo biết mình sai. Nhưng nếu đặt vào hoàn cảnh của bị cáo thì bất kỳ người Việt Nam nào cũng làm như bị cáo”.

Nghe bị cáo nói đến đây, vị Chủ tọa ngắt lời: “Không phải yêu nước, yêu hòa bình mà tự tiện lấy tài sản của người khác, bị cáo nên thành khẩn để được nhận sự khoan hồng của pháp luật”.

Khăng khăng với dòng suy nghĩ lệch lạc của mình, trong lời nói sau cùng, bị cáo Linh nói gọn lỏn: “Mong HĐXX và những người có mặt trong phiên tòa ngày hôm nay tin bị cáo”.

Tuy nhiên, căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, người bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở kết luận: Vào tối ngày 28/4/2017, khi Linh đi xe ôm đến phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) mua quần áo thì lại nhìn thấy chiếc xe ô tô nhãn hiệu Range Rover đang đỗ trên phố Tây Sơn.

Lúc này, chủ nhân của chiếc xe là Bùi Tuấn A. (SN 1991), ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang đi ra ngoài mua thuốc tân dược.

Đứng trước “siêu xe tiền tỷ” mang tên Range Rover, không kiềm chế được tham vọng muốn sở hữu chiếc xe, lại sẵn xe vẫn mở điện, cửa không khóa, Nguyễn Duy Linh đã nhân cơ hội đánh cắp.

Ngay lập tức, Linh mở cửa, ngồi lên ghế lái rồi chốt chặt cửa xe và đề máy nổ. Đúng lúc này, anh Bùi Tuấn A. phát hiện, chạy ra hô hoán nhưng không kịp. Nguyễn Duy Linh điều khiển xe ô tô bỏ chạy theo hướng đường Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng.

Nghe thấy tiếng tri hô “Cướp! Cướp!...”, một đồng chí cán bộ công an phường đang làm nhiệm vụ gần đó điều khiển xe máy đuổi theo. Thấy bị truy đuổi, Linh ném một chiếc điện thoại Iphone 7 đang cắm sạc trên ô tô xuống đường, mục đích làm cản trở việc truy đuổi của công an.

Trong quá trình bỏ chạy, đối tượng liên tục gây ra các vụ tại nạn, làm thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của nhiều người đang tham gia giao thông trên đường.

Sau khi gây ra hàng loạt các vụ tai nạn, xe ô tô do Linh điều khiển chết máy và dừng lại. Linh mở cửa, bỏ chạy vào sâu trong ngõ 106, đường Hoàng Quốc Việt thì bị tổ công tác của Công an phường Quang Trung, quận Đống Đa và quần chúng nhân dân bắt giữ, đưa về trụ sở giải quyết.

Xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm. Căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án cùng quá trình đưa bị cáo ra xét xử, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Duy Linh 14 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến