Dòng sự kiện:
Điều bí ẩn về nữ phi công huyền thoại Amelia Earhart
17/10/2014 08:38:43
ANTT.VN - Amelia Earhart là nữ phi công nổi tiếng và nhà văn tài ba, ưa mạo hiểm, từng được trao Huy chương của Quốc hội và Tổng thống Mỹ Herbert Hoover cùng Huy chương của chính phủ Pháp

Nữ phi công đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không

Bà được cả nước Mỹ hâm mộ, cuộc đời bà là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ phụ nữ.

Earhart – tên đầy đủ là Amelia May Earhart, sinh ngày 24/7/1897 tại Kansas, một tiểu bang ở Tây Trung nước Mỹ. Bà mang trong mình dòng máu Đức - Mỹ. Earhart là nữ phi công đầu tiên trên thế giới bay một mình qua Đại Tây Dương. Bà cũng lập thêm nhiều kỷ lục khiến nhiều người thán phục, chính điều này khiến bà đi đến một tham vọng lớn hơn là: Bay vòng quanh thế giới. Nhưng năm 1937 là năm Earhart mất tích. Chính vì Earhart quá nổi tiếng nên sự mất tích của bà càng được thêu dệt và nhuốm màu bí ẩn.

Nữ phi công đầu tiên của ngành hàng không thế giới

Earhart quyết tâm làm đủ mọi nghề, từ thư ký tới tài xế, thợ chụp hình tới hầu bàn để có tiền đóng học phí để trở thành phi công. Bà cũng phải hy sinh hầu hết những nhu cầu làm đẹp của phụ nữ. Vào năm 1923, bà được Liên đoàn hàng không quốc tế cấp bằng bay. Từ đó, lịch sử hàng không thế giới bắt đầu ghi nhận những kỷ lục do Earhart lập nên khiến cho cả những nam phi công cũng phải thán phục.

Bà được biết đến với vị trí là một nhà văn

Nữ phi công này được khen ngợi vì một mình bay trong chuyến vượt Đại Tây Dương và chuyến bay không ngừng dọc nước Mỹ.

Sự mất tích bí ẩn

Amelia Earhart đã lên kế hoạch bay vòng quanh thế giới với chiếc Lockheed Electra cánh đơn hai động cơ dựa trên thông số kỹ thuật do chính mình thiết kế. Bà biến mất cùng chiếc máy bay vào đúng ngày 2/7/1937, khi đang cùng hoa tiêu là Fred Noonan bay gần đảo Howland ở Trung Thái Bình Dương. Người ta đã không thể tìm ra Earhart cũng như bất kì mảnh vỡ nào của chiếc máy bay.

Tin nhắn cuối cùng người ta nhận được là khi Earhart bay qua khu vực đảo Howland ở Thái Bình Dương. "Chúng tôi là trên dòng 157 337. Chúng tôi sẽ lặp lại thông điệp này. Chúng tôi sẽ lặp lại điều này trên 6210 kilocycles”.

Sự mất tích Earhart vẫn là điều bí ẩn

Trong ảnh chụp trước khi Earhart khởi hành chuyến bay vòng quanh thế giới, một miếng nhôm được vá vào chiếc máy bay đã gây sự chú ý. Đặc biệt ở chỗ, miếng nhôm này lại có hình dáng tương tự với miếng nhôm do chuyên gia điều tra tai nạn hàng không Ric Gillespie và đồng sự phát hiện tại một hòn đảo nhỏ ở Thái Bình Dương vào năm 1991. Phân tích của các chuyên gia cho thấy những miếng kim loại này thường được sử dụng trong công nghiệp sản xuất máy bay của Mỹ những năm 1930.

Ric Gillespie cho biết các cửa sổ của máy bay được thiết kế đặc biệt giúp hoa tiêu Fred Noonan có thể điều hướng một cách dễ dàng. Tuy nhiên chúng có thể bị hỏng hóc trong quá trình hạ cánh trước đó nên máy bay đã được vá bằng những miếng nhôm khi tu sửa. Nhưng dấu vết những chiếc định tán được tìm thấy trên miếng nhôm không khớp với những vật liệu và thiết kế được sử dụng trên máy bay của Earhart.

Đến giờ, chưa ai giải mã được sự biến mất của Earhart. Đây cũng là một trong những vụ mất tích máy bay bí ẩn trên thế giới.

Thu Thủy (TH)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến