Dòng sự kiện:
Điều chỉnh chờ thời?
24/04/2018 16:35:23
Nhìn về viễn cảnh trung và dài hạn, sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt được giới đầu tư ngoại đánh giá vẫn khả quan.

Tuần thứ ba của tháng 4 đánh dấu sự điều chỉnh khá rõ của chỉ số VN-Index giảm hơn 100 điểm để có thời điểm rớt xuống mốc 1.100 điểm. Chỉ tính riêng phiên giao dịch hôm 19/4/2018, VN-Index đã sụt giảm đến 43 điểm, tương ứng với mức 3,86% và là mức giảm điểm lớn nhất kể từ đầu năm đến nay. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán có thể bước vào thời kỳ điều chỉnh lớn sau giai đoạn tăng trưởng quá nhanh, quá nguy hiểm suốt từ năm 2017 đến nay. Nhưng liệu điều này có đáng lo?

Cổ phiếu hàng không VJC tuần trước không còn là bệ đỡ cho thị trường

Có thể thấy, nguyên nhân giảm điểm là áp lực bán đang diễn ra mạnh ở các cổ phiếu blue-chips như khối ngân hàng có cổ phiếu VCB, BID, CTG, khối bán lẻ của MWG, khối bất động sản có VIC, VRE. Thậm chí mã cổ phiếu hàng không VJC cũng không còn là bệ đỡ cho thị trường giống như trước. Điều lạc quan là mặc dù giảm điểm mạnh nhưng khối lượng giao dịch rất lớn, thậm chí lên đến hơn 7.200 tỷ đồng như hôm 19/4. Dường như thị trường giảm điểm đã mang lại cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư khác và một số người đã mạnh dạn dấn thân trong nỗi sợ hãi của người khác.

Dù vậy, trong ngắn hạn, sự điều chỉnh là khó tránh khỏi, nhất là nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa lớn. Chỉ số P/E trung bình toàn thị trường sau đợt rớt giá vừa qua vẫn còn ở mức khá cao: 20 lần. Trong khu vực, giá cổ phiếu trên các sàn chứng khoán của Việt Nam vẫn đắt hơn hẳn Thái Lan (P/E khoảng 18 lần), Malaysia (18,9 lần), Trung Quốc (15 lần) hay Singapore (11,75 lần). Chỉ thị trường chứng khoán Philippines, Indonesia hay Ấn Độ là có giá đắt hơn Việt Nam.

Nhưng, việc điều chỉnh cũng có cái lợi. Cơn say vừa qua đã khiến cho không ít các nhà đầu tư hưng phấn và dường như khá dễ dàng trong việc đầu tư. Theo cùng với đó, các công ty chứng khoán buộc phải tung ra các gói cho vay margin rất lớn để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Điều này gây áp lực lớn cho các công ty chứng khoán về đảm bảo mức độ an toàn vốn, nhất là trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang có xu thế nhích lên từ cuối năm ngoái. Do đó, một chút điều chỉnh của thị trường có thể là sẽ giúp hãm bớt cơn say và giúp thị trường phát triển ổn định hơn.

Nhìn về viễn cảnh trung và dài hạn, sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt được giới đầu tư ngoại đánh giá vẫn khả quan. Nhất là sắp tới đây, các tài sản có chất lượng và quy mô lớn như Techcombank sẽ tiến hành IPO... là một liều thuốc bổ trợ rất tốt cho thị trường từ đây đến cuối năm.

Thông tin người viết thu thập được, hiện tại, giá cổ phiếu được chào bán của Techcombank đang đứng ở mức 120.000 - 180.000 đồng/cp, với mức giá đó giúp ngân hàng này có thể huy động được khoảng 862 triệu USD đến 920 triệu USD trong lần chào bán sắp tới. “Thị trường vốn đang chịu áp lực nhưng nhu cầu đầu tư vào thương vụ IPO của Techcombank vẫn rất mạnh. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư đang điều chỉnh lại danh mục đầu tư và phân bổ lại một phần vốn để tận dụng cơ hội”, tờ FinanceAsia nhận định.

Một nhà phát triển bất động sản khác là Novaland cũng tự tin sẽ thu hút được một lượng vốn lớn thông qua các kênh huy động quốc tế, đánh vào nhu cầu gia tăng đầu tư của nước ngoài vào thị trường bất động sản đang sinh lợi tốt của Việt Nam.

Cụ thể, Nghị quyết của Hội đồng quản trị Novaland mới đây công bố, công ty dự kiến sẽ phát hành 1.500 trái piếu chuyển đổi với mệnh giá 200.000 USD/trái phiếu. Tổng giá trị của đợt phát hành là 300 triệu USD. Đây là loại trái phiếu chuyển đổi quốc tế được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX). Giá chuyển đổi dự kiến là 64.000 đồng/cp, tính theo tỷ giá cố định dự kiến áp dụng tại bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn chuyển đổi là 22.800 đồng/USD. Như vậy, mức giá chuyển đổi này thấp hơn đáng kể so với mức giá hiện đang giao dịch trên thị trường (khoảng 71.000 đồng/cp).

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến