Dòng sự kiện:
[Điều tra độc quyền] - Kỳ 3: Xe quá tải quên ‘báo luật’ gặp trục trặc ở trạm thu phí IC17
09/03/2020 08:58:00
Quên “báo luật” chiếc xe chở vượt tải 100% theo quy định gặp chút “trục trặc” tại trạm thu phí IC17, rồi nó lại bon bon sau khi hoàn thiện thủ tục “đóng luật”.

Xem thêm tuyến bài Điều tra độc quyền:

Kỳ 1: Bí mật đường dây 'bảo kê' xe quá tải 2 triệu đồng/lượt vượt trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Kỳ 2: Muôn kiểu 'báo luật' và nhiều hiện tượng lạ ở trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Sau hơn 1 tuần ròng rã “ăn nằm” tại TP Lào Cai, đêm ngày 10/12, nhóm PV ANTT nhận được thông tin từ anh H. (chủ một hãng vận tải trên địa bàn) thông báo chuẩn bị có xe chở quặng Apatit quá tải xuôi.

Qua điện thoại, anh H. gấp gáp thúc giục chúng tôi xuống dưới khu vực đang nghỉ để đưa đến xe chở quặng quá tải chuẩn bị chạy vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang đợi.

Sau khi thông tin chuyến xe lần này chở quặng Apatit ở Làng Dạ (xã Cam Đường, TP Lào Cai), H. gọi điện cho tài xế báo chờ ở đường tàu Làng Dạ, nhờ gửi tôi theo xe với lý do cho đi một vài chuyến để biết đường xá và cách “làm luật” qua trạm thu phí vì sắp mua xe mới chạy trên tuyến.

Mất khoảng 20 phút di chuyển từ TP Lào Cai, đến 21h15 cùng ngày, tôi đến điểm hẹn. Tại đây, xe đầu kéo mang BKS 19C-152.66 đã có mặt từ trước.

H. chỉ tay ra hiệu cho tôi lại gần tài xế xe đầu kéo và nói: “Em anh đây nhé, cho nó đi vài chuyến để biết luật lá. Chi phí ăn uống, thuốc thang cứ để nó trả”. Người lái xe gật đầu rồi bảo tôi lên xe.

Trạm thu phí IC17 - nơi các xe quá tải thản nhiên vượt như chỗ không người

Theo chiếc xe vào mỏ Apatit Làng Dạ bốc hàng, trên đường, tôi đã thấy hàng loạt chiếc xe đầu kéo chở vượt khung, quá tải lặc lè trườn qua cung đường thuộc phường Bình Minh - phường Thống Nhất (TP Lào Cai) - thôn Tân Tiến - thôn Phú Xuân (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) tiến về trạm thu phí Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (IC17).

Khi chúng tôi chuẩn bị qua trạm cân, hai nam nhân viên trạm thu phí IC17 ra hiệu cho xe đi chậm lại. Điều lạ kỳ là nhân viên tại đây không đưa cho tài xế thẻ vào cao tốc mà ra hiệu cho xe tiến qua trạm chừng 100m.

Lúc này, tài xế xe tải lầm bẩm chửi thề: “**! Thế quái nào vẫn phải giẵm cân, tao cũng đến chịu chúng mày, đã báo rồi”.

Xe được dừng theo chỉ dẫn của nhân viên trạm cân, tôi lân la bắt chuyện, lúc này tài xế mới cho biết anh tên là H. (SN 1979).

Khi được hỏi vì sao phải đỗ ở đây, thì H. phỏng đoán, chắc đầu bên “bao luật” chưa “báo” cho trạm nên xe phải dừng tạm ở đây. Tôi nhìn nhanh đồng hồ, lúc này là 22h10.

Chiếc xe quá tải BKS 19C-152.66 gặp chút “trục trặc” tại trạm thu phí IC17 vì quên “báo luật” phải nằm lại chờ. Sau khi chuyển tiền “đóng luật” xong, nó lại vô tư qua trạm phí

Chỉ 5 phút sau, nhân viên trạm cân ra hiệu cho xe của H. quay lại trạm để cân. H. liền lùi xe đi ngược về phía cân rồi thực hiện theo quy trình mà nhân viên VEC ở trạm chỉ dẫn.

Không giống như lần trước, lần này sau khi cân, H. đến trạm lấy thẻ vào cao tốc ngon lành. Trong lúc lấy thẻ, H. nói chới với với nhân viên ngồi trong trạm: “Lâu lắm anh không đi, anh tưởng chúng nó báo rồi là lướt thôi”. Rồi chiếc xe đầu kéo của H. lại ì ạch chạy.

Chạy được chừng 3km, H. kéo nhẹ kính chắn gió, rút bao thuốc ra châm 1 điếu, rít một hơi sâu. Trong đêm, điếu thuốc đầu đỏ rực tàn. Làn khói mờ ảo, đặc quánh nhanh chóng bị những cơn gió thổi bay mất. Bên ngoài trời tối đen như mực, nhiệt độ lúc này là 11 độ C.

H. bắt đầu câu chuyện bảo nghề lái xe vất vả, chạy đúng tải thì không có lãi. Chạy quá tải quá thì tiền hao mòn xe, tiền luật lá cũng chẳng được là bao. Nhưng nó là cái nghiệp nên vẫn cố theo.

Lúc này tôi mới cất lời hỏi H. xe chạy tải bao nhiêu? Không giấu giếm, H. nói: “Anh đoán chắc đội ở mỏ họ múc trên 80 tấn. Xe này thùng anh đi mượn chạy được 2 buổi rồi, thùng hơi yếu, nên chở nặng hơn sợ hỏng”.

Trọng lượng thực tế của chiếc xe BKS 19C-152.66 tại cảng Việt Trì, khối lượng hàng trên 100 tấn

Khi hỏi về cách đóng luật qua trạm phí, H. chìa chiếc điện thoại có chụp lại thông tin chuyển tiền luật cho hay: “Luật thì ông anh đi xe trước làm, ông ấy có mối. Chuyến này anh đóng luật là 1,7 triệu. Đội làm luật quá tải ở đây nhiều lắm. Có chỗ hét 2 triệu, có chỗ thì 2,2 triệu. Chúng nó hét cao để ăn phế với trạm thôi em. Mình có chỗ làm rẻ, nhanh thì mình làm”.

Khi được hỏi về nguyên nhân xảy ra trục trặc lúc chạy qua trạm IC17, tài xế H. cười cho hay: “Trước anh chạy hàng quặng, thì trạm nhẵn mặt cả. Mới chạy lại nên chắc chúng nó quên mặt thôi. Chứ cứ “đóng luật” là bon bon luôn mà”.

5h sáng hôm sau, xe của chúng tôi đến cảng Việt Trì, phường Bến Gót, TP Việt Trì (Phú Thọ). Lúc này, H. dừng xe ngoài cổng cảng rồi leo lên chiếc giường đằng sau ghế lái trong cabin xe ngả lưng.

Đến 7h sáng thì H. điều khiển xe qua bàn cân của cảng sau đó tiến vào bãi để trả hàng. Vì đến muộn, nên xe của chúng tôi phải chờ múc sau.

Sau khi múc xong hàng, H. di chuyển ra trạm cân để lấy phiếu đưa tôi xem. Tôi giật mình, khi nhìn thông số trọng tải lên đến 119 tấn.

Còn nữa...

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến