Dòng sự kiện:
'Điều trị' dứt điểm nạn lấn chiếm vỉa hè Hà Nội vô cùng khó khăn
07/11/2017 20:03:29
Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, sở dĩ vỉa hè ở nước Mỹ dễ quản lý hơn vỉa hè Hà Nội vì nó không có giá trị.

Chiều 7/11, tại buổi họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội thông tin về kết quả thực hiện quản lý đất đai và trật tự đô thị trên địa bàn quận Long Biên, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có những so sánh rất trực quan và thú vị giữa việc quản lý vỉa hè ở Hà Nội và quản lý vỉa hè tại nước Mỹ.

Ông Phạm Thanh Học,  Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Theo đó, trong buổi họp báo, ông Phạm Thanh Học chia sẻ, ông mới có chuyến công tác kéo dài 13 ngày trên đất nước Hoa Kỳ. Theo chia sẻ, tuy khoảng thời gian không dài nhưng vị Phó trưởng ban Thành ủy Hà Nội cũng đã được tiếp cận một số mô hình quản lý trật tự đô thị tại đây.

Ông Học cho biết, trên đất Mỹ, vỉa hè gần như không có giá trị, nói đúng hơn là người dân không được phép kinh doanh tại vỉa hè. Thậm chí ở những nơi vỉa hè đắc địa như ngã ba, ngã tư, các hộ dân cũng không mở cửa hàng để kinh doanh.

“Vỉa hè trên đất Mỹ không sử dụng để bán hàng, không có bia hơi, không có vịt cỏ Vân Đình… như ở Việt Nam. Thế thì họ ăn ở đâu, họ có một khu riêng để ăn, muốn ăn phải ra khu đó và nguyên tắc nơi đó phải có nơi đỗ xe. Vì vậy vỉa hè ở Mỹ gần như không có giá trị”, ông Học cho biết.

Đề cập tới vỉa hè ở Việt Nam, cụ thể là vỉa hè Hà Nội, ông Học so sánh: "Bao nhiêu năm nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh đã ngấm vào máu người dân. Câu chuyện sinh sống ở vỉa hè đã ăn vào lẽ sống của Việt Nam. Vì vậy, rất nhiều cuộc vận động, ra quân dọn dẹp vỉa hè cũng chỉ mong tình trạng đó đỡ hơn, còn điều trị dứt điểm là việc vô cùng khó khăn”.

Ông Học cho biết thêm, mặc dù mọi so sánh đều là khập khiễng, tuy nhiên đưa ví dụ về vỉa hè Hà Nội và vỉa hè trên đất Mỹ để thấy được rằng việc quản lý trật tự đô thị ở Thủ Đô khó khăn tới mức nào.

Cũng trong buổi họp báo, ông Đỗ Duy Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên đã báo cáo tới hội nghị nhiều thông tin về việc quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.

Theo ông Chiến, thời gian qua, quận đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn; đồng thời hàng tuần UBND các phường tổng hợp các trường hợp vi phạm, tái vi phạm, kết quả xử phạt tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh phường để toàn thể nhân dân đan nắm được tổ chức giám sát; UBND các phường đã làm việc với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có trụ sở, dự án, công trình đang xây dựng trên địa bàn phường thông báo chủ trương, kế hoạch ra quân đảm bảo trật tự công cộng; hạn chế tối đa việc phải cưỡng chế, xử lý vi phạm, đồng thời, làm “gương” để người dân thực hiện theo.

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý trật tự đô thị thời gian qua cho thấy, đoàn kiểm tra liên ngành của quận hàng tuần kiểm tra, hỗ trợ các phường xử lý các vi phạm phức tạp về trật tự đô thị và đã xử lý 4.209 trường hợp vi phạm; xử phạt hành chính 982,5 triệu đồng (trong đó xử lý 140 trường hợp cố tình vi phạm trật tự đô thị, 4.069 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông).

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến