Dòng sự kiện:
Định hướng kinh doanh của Techcombank tiềm ẩn nhiều rủi ro gì?
21/04/2019 18:01:11
VDSC chỉ ra định hướng kinh doanh của Techcombank đang tiềm ẩn nhiều rủi ro tập trung như cho vay bất động sản,...

Theo báo cáo cập nhật mới nhất về ngành Ngân hàng của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), quý 4/2018 là quý thứ 13 liên tiếp của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) đạt tăng trưởng dương về cả thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế (không tính đến các khoản thu nhập bất thường).

 

Theo nhận định của chứng khoán Rồng Việt VDSC, Techcombank là ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết, chủ yếu nhờ danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng 175% lên mức gần 60 nghìn tỷ đồng. Nếu xét tổng dư nợ tín dụng (tính cả cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp) thì tỷ trọng tín dụng cấp cho phân khúc bán lẻ có sự giảm nhẹ từ 35,5% về 32,9%. 

Trong khi đó, về tăng trưởng huy động, huy động khách hàng tăng 17,8%, nhưng phát hành giấy tờ có giá giảm từ 17.640 tỷ còn 13.178 tỷ, do đó tổng huy động chỉ tăng trưởng 13,8% và hệ số LDR điều chỉnh tăng từ 96,8% lên 102,3%. Do đó, NIM vẫn được cải thiện từ 3,9% lên 4,0%. 

VDSC cho rằng điểm tích cực là Techcombank là đang duy trì được tỷ lệ CASA cao và tăng dần (2018 đạt 27,1%) nhờ việc áp dụng chính sách "Zero fee" từ cuối năm 2016. Theo chính sách này, khách hàng được miến phí chuyển khoản online và phí quản lý tài khoản nếu duy trì được số dư tối thiểu ở một mức nhất định. Như vậy, nhờ cả việc tín dụng được đẩy mạnh và NIM tăng nhẹ nên thu nhập lãi thuần năm 2018 tăng 24,6%, là mức tương đối cao trong số các ngân hàng niêm yết.

Với hệ số ROAA đạt mức 2,9% và ROAE đạt mức 21,5%, Techcombank cũng là một trong các ngân hàng có khả năng sinh lời tốt nhất tại Việt Nam.

Năm 2018, TCB có một khoản thu nhập không thường xuyên từ thoái vốn Techcom Finance hơn 894 tỷ đồng. Nếu không tính khoản này và khoản thu nhập bất thường của năm trước (gồm phí bảo hiểm trả trước 1,500 tỷ và thoái vốn HVN 355 tỷ) thì thu nhập hoạt động lõi của TCB tăng trưởng 21% so với 2017.

Nhờ chi phí dự phòng giảm mạnh 49% nên LNTT tăng trưởng 33% (nếu loại bỏ các thu nhập bất thường là 58%). VDSC nhận thấy chi phí dự phòng giảm chủ yếu do TCB được hoàn nhập dự phòng các khoản nợ đã bán lên tới 1,221 tỷ đồng, cũng như không còn phải trích lập cho nợ VAMC nữa (năm 2017 khoản này lên tới 1,664 tỷ đồng). Tuy nhiên, nếu không tính đến phần VAMC và hoàn nhập trên thì tổng trích lập dự phòng cho nợ nội bảng đã tăng khá mạnh từ 2,138 tỷ đồng lên 3,054 tỷ đồng (+42.9% yoy). Theo đó, mặc dù tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu đã được nâng từ 73% lên 85%, việc tỷ lệ nợ xấu tăng từ 1.6% lên 1.8% và nợ đã xóa tăng từ 1.1% lên 1.6% cho thấy xu hướng hình thành nợ xấu đang tăng lên. Nếu xu hướng này tiếp diễn thì chi phí dự phòng của TCB có thể sẽ tăng đáng kể trong năm 2019.

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra hôm 13/4, Techcombank đã thông qua mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13%, bằng với hạn mức hiện tại được giao bởi NHNN. Ngân hàng cũng nhắm tới việc phân phối 80% danh mục trái phiếu doanh nghiệp của mình cho các khách hàng cá nhân, qua đó thu phí môi giới trái phiếu và dành thêm hạn mức tín dụng để cho vay khách hàng. 

"Chúng tôi cho rằng nếu Techcombank có thể cân đối hiệu quả danh mục cho vay và trái phiếu của mình thì ngân hàng có thể tận dụng tốt hơn hạn mức tăng trưởng tín dụng được giao (so với năm 2018) cũng như nâng cao lợi suất tài sản có", nhóm phân tích nhận định. 

Trong năm nay, Techcombank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 10,2%. Tuy đây là mục tiêu tương đối khiêm tốn, nhưng nếu không tính khoản lợi nhuận không thường xuyên từ bán công ty tài chính năm 2018 thì mục tiêu tăng trưởng so với năm trước là 20,3%.

VDSC cho rằng, cho đến nay, Techcombank đã tương đối thành công khi tập trung vào tăng doanh thu thông qua mở rộng cơ sở khách hàng, tăng số sản phẩm cung cấp cho khách hàng, và giảm chi phí giao dịch. Ngân hàng có tiềm năng tăng trưởng cao về bancassurance và phí dịch vụ trái phiếu, cũng như có khả năng sinh lời tốt. 

Nhóm phân tích của VDSC cũng lưu ý rằng đóng góp một phần khá lớn cho mức tăng trưởng thu nhập cao của năm 2017 và 2018 của Techcombank là nhờ các khoản lợi nhuận không thường xuyên đến từ việc thoái vốn và ký kết hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền. Ngoài ra, định hướng kinh doanh hiện tại của Techcombank tiềm ẩn nhiều rủi ro tập trung như việc cho vay nhiều trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả đầu tư trái phiếu của chủ đầu tư và cho vay mua nhà đối với cá nhân (đặc biệt là phân khúc cao cấp).

Hoàng Dung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến