Dòng sự kiện:
Đô Lương (Nghệ An): 3 mỏ đá thi nhau... 'hành dân'
10/05/2021 08:21:50
Trên địa bàn xã Trù Sơn (huyện Đô Lương) việc khai thác đá gây bụi bặm mịt mù, phương tiện chở vật liệu xây dựng không che bạt ngang nhiên đi lại trong khu vực dân cư... diễn ra công khai khiến người dân bức xúc.

Người dân “ngộp thở” vì bụi đá

“Xe quá tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, đá dăm rơi vãi dọc đường do không không được bịt bạt, bụi bay mù mịt khắp vùng khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân luôn phải sống chung với cảnh bụi bẩn”. Đó là những phản ánh của hàng trăm hộ dân tại xóm 3, xã Trù Sơn (huyện Đô Lương) từ quá trình vận chuyển đá của 3 công ty khai thác đá trên địa bàn.

Mỏ khai thác đá của Công ty TNHH một thành viên B&T nằm sát ngay khu dân cư

Người dân của xóm 3 (xã trù Sơn) nói, việc khai thác mỏ đá trên đã hoạt động hơn 10 năm nay. Nhưng hoạt động mạnh nhất là từ 2 đến 3 năm trở lại đây khi có tới 3 mỏ đá lớn của 3 công ty thi nhau khai thác ngày đêm. 

Được biết, từ khi 3 mỏ đá hoạt động người dân nơi đây luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm, môi trường từ tiếng ồn đến bụi bặm làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Con đường xóm làm cách đây 2 năm cũng bị xuống cấp nghiêm trọng vì xe "khủng" chạy qua. Đặc biệt nguy hiểm hơn là những lần các công ty trên tiến hành nổ mìn là lại khiến người dân xung quanh luôn nơm nớp lo sợ.

Mỗi ngày có hàng trăm chuyên xe chở đá quá tải chạy công khai vào khu dân cư 

Anh Nguyễn Xuân Ngư là 1 trong hàng chục gia đình nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì bụi từ khai thác và vận chuyển đá cho biết: “Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải chở đá qua khu vực này. Xe chạy bất kể ngày đêm, cứ tầm 2 tới 3h sáng là người dân chúng tôi đã bị " hành hạ" từ tiếng xe chạy rầm rập ngoài đường. Nhiều nhất là xe có logo của Công ty TNHH một thành viên B&T, khi tần suất xe quá khổ, quá tải của công ty này chạy bất chấp qua đây với số lượng lớn. Đã vậy còn chạy rất nhanh, rất ẩu gây bụi mù mịt khắp cả vùng.

          Người dân xóm 3 phải dùng bạt che kín khỏi bụi bay vào nhà

Điều chúng tôi bức xúc hơn là họ chạy qua nhưng chẳng hề để ý đến thái độ của người dân. Chạy ngang nhiên trong khu dân cư bụi bay mù mịt nhưng họ cũng làm ngơ chẳng có biện pháp làm giảm ô nhiễm như tưới nước hay quét đường gì cả. Con đường xóm chỉ được phép trọng tải dưới 10 tấn nhưng xe quá khổ, quá tải của công ty với 20 tới 30 chục tấn cứ chạy hàng trăm chuyến mỗi ngày thì cũng chẳng mấy chốc con đường sẽ nát bét...”. Anh Ngư chia sẻ thêm!

Theo ghi nhận, 3 mỏ đá gồm: Công ty cổ phần vật liệu 99, Công ty khai thác vật liệu xây dựng Toản Thành và Công ty TNHH một thành viên B&T (Cả 3 công ty trên đều đặt trụ sở tại huyện Đô Lương). Các mỏ đá trên hoạt động sát gần nhau trên 2 ngọn núi mà người dân địa phương gọi là Lèn Dầu và Lèn 12 Thung.

Biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn song vẫn có nhiều xe hơn 10 tấn chở đá thường xuyên chạy qua

Anh Nguyễn Đình Thắng ở xóm 3, (xã Trù Sơn) bức xúc: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe tải chở đá qua lại đây cày nát mặt đường dài khoảng 1,2 km gây bụi mù mịt. Những ngày nắng nóng các xe này thi nhau chạy rầm rầm qua con đường ngay phía trước nhà ông làm bụi bay vào trong. Đồ đạc, quần áo để ngoài trời chỉ vài chục phút đã phủ một lớp bụi dày. Để hạn chế bụi bay vào nhà, gia đình ông phải căng tấm vải che chắn và tưới nước thường xuyên...song cũng chẳng ngăn được.

Không chỉ bụi đường, mà ngày cũng như đêm gia đình anh Thắng và nhiều hộ khác còn phải hứng chịu bụi đá từ các máy nghiền đá ở trên núi Lèn Dầu và núi Lèn 12 Thung đổ xuống.

Xe chở đá "lộng hành", xã bất lực

           Bụi ở khắp mọi nơi, len lỏi vào từng ngóc ngách của các hộ dân

Dù tình trạng xe chở đá chạy ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường đã nhiều năm nay và người dân đã phản ánh rất nhiều lên các cơ quan có thẩm quyền nhưng tới bây giờ tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết, thậm chí còn diễn ra ngày càng mạnh hơn.

Trao đổi với P/V về vấn đề trên, ông Nguyễn Thụy Chính - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn (Đô Lương) thừa nhận những phản ánh của người dân là chính xác.

"Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân khi nhiều xe của công ty khai thác đá vận chuyển chạy vào khu dân cư nhưng không bịt bạt, chạy ẩu. Điều này không đảm bảo môi trường cho người dân. Chính quyền đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá tăng cường tưới nước, xe chở đá không được quá thùng, chạy chậm trong khu dân cư nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm", ông Chính nói.

Cũng theo ông Chính thì hiện tại không có kinh phí làm được đường nhựa nên phía 3 công ty trên trước mắt sẽ bỏ tiền thuê các hộ dân quét dọn đường với số tiền 10 triệu đồng 1 tháng, hiện phía các hộ dân cũng đồng tình với biện pháp đó.

Nếu trường xấu nhất là phía công ty không bỏ tiền thì chính quyền xã sẽ phối hợp với lực lượng CSGT lập các chốt tuần tra xử phạt nghiêm những xe quá tải và chạy không đúng giờ giấc.

Khi được hỏi tại sao người dân phản ánh đã nhiều lần như vậy mà mà vẫn không giải quyết được, ông Chính cho biết là do lực lưởng hơi mỏng. Cho nên, UBND huyện cũng đã có chỉ đạo tăng cường hơn lực lượng tuần tra trên khu vực trên.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.
Lê Việt
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến